Dòng sự kiện:

Sự thật việc trẻ nhỏ ăn óc heo sẽ thông minh, nhớ lâu

16:00 16/12/2015
Óc là một món ăn có hàm lượng dinh dưỡng rất “nghèo”, thậm chí chứa nhiều chất gây hại cho cơ thể.

 

 

 

[mecloud]wM82ZodPbI[/mecloud]

Hỏi:

Thưa các chuyên gia, tôi có một đứa con gái 5 tuổi. Tôi nghe nhiều người bạn nói rằng, thường xuyên mua óc heo về tẩm bổ cho con để bổ óc vì “ăn gì bổ nấy. Không những nhiều người bạn, mà bản thân mẹ chồng tôi cũng khuyên tôi thường xuyên tẩm bổ cho con bằng óc heo, như thế con lớn lên mới thông minh, khỏe manh.

Vậy, có đúng ăn óc heo sẽ rất tốt cho trẻ nhỏ và giúp bé tư duy nhanh, tăng cường trí nhớ, thông minh hơn không?

Mẹ Tôm

Trả lời:

Chào mẹ Tôm,

Mẹ Tôm thân mến, suy nghĩ “ăn gì bổ nấy”, ăn óc heo bổ não không phải chỉ là suy nghĩ của riêng những người bạn chị mà còn là suy nghĩ của rất nhiều người khác. Có người rất thường xuyên, thậm chí đặt hàng cố định với người bán óc heo rằng ngày nào cũng ra mua một bộ óc về để tẩm bổ cho con, hy vọng con sẽ thông minh, trí nhớ được bền lâu. Không chỉ quan niệm với óc heo mà đối với óc gà, óc bò, thậm chí là óc khỉ, mọi người đều nghĩ thế

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, óc là một món ăn có hàm lượng dinh dưỡng rất “nghèo”, thậm chí chứa nhiều chất gây hại cho cơ thể.

Theo thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết trên báo Tri Thức Trực Tuyến, trong 100g óc heo chứa các thành phần dinh dưỡng như sau: Năng lượng chiếm khoảng 123kcal; Protid 9,0g; Lipid 9,5g (trong đó acid béo no 2,08g; acid béo không no 1 nối đôi 1,66g; acid béo không no nhiều nối đôi 1,43g; Cholesterol 2195mg ); Glucid 0,4g.

“Như vậy, óc heo là một loại thực phẩm giàu chất béo nhưng tỉ lệ các chất dinh dưỡng lại không cân đối. So với cá thịt, nó chứa lượng đạm thấp, các vitamin ít, nhất là các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K không có, sắt cũng ít. Vì vậy, nếu cho trẻ ăn óc heo trong thời gian dài mà không kết hợp với các loại thực phẩm khác sẽ khiến trẻ bị thiếu chất, lượng cholesterol quá cao so với nhu cầu, không tốt cho sức khỏe”, bác sĩ cho biết.

Đồng quan điểm, lương y Cao Thế Hải, Phó chủ tịch Hội Đông y Hà Nội khẳng định: “Quan niệm ăn óc sẽ thông minh là hoàn toàn sai lầm vì không có cơ sở khoa học”. Ông Hải phân tích, óc động vật cũng như tất cả các thực phẩm khác, sau khi qua hệ thống tiêu hóa đều được biến đổi thành những thành phần dinh dưỡng nhỏ nhất để hấp thu, rồi được cơ thể sử dụng theo nhu cầu. Việc ăn uống không phải chỉ là ăn gì bổ nấy mà còn là sự cân bằng về dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi. Một đứa trẻ thông minh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Di truyền, phương pháp nuôi dưỡng, dạy dỗ chứ không phải ăn óc trẻ sẽ thông minh.

Ngoài ra, lương y Hải cũng nhấn mạnh thêm ăn nhiều óc cũng là nguyên nhân thúc đẩy viêm tụy, túi mật cấp và sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh trung ương và thần kinh thực vật, thúc đẩy và tăng nguy cơ tăng huyết áp, nhiễm mỡ nội tạng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Đối với những trẻ thích ăn óc heo, chỉ cho trẻ ăn 1-2 lần/ tuần, mỗi lần từ 30-50g. Đặc biệt, nên phối hợp với các thực phẩm khác đủ bốn nhóm thực phẩm để chế độ ăn của trẻ được đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh dùng đơn điệu cho trẻ trong thời gian dài dễ làm tăng quá nhiều chất béo khẩu phần, làm trẻ ngán và biếng ăn. Ngoài ra, còn có nguy cơ thiếu vitamin A, thiếu sắt sẽ không tốt cho trẻ, bác sĩ Tường Vi khuyến cáo.

Như vậy, chắc mẹ Tôm đã có câu trả lời cho riêng mình rồi chứ. Xin cảm ơn mẹ Tôm.

Chi Chi (tổng hợp))

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]c2Bqu8OFqc[/mecloud]