Dòng sự kiện:

Sự thay đổi về cơ thể sau sinh khiến mẹ ngỡ ngàng

17:00 02/01/2016
Hòa chung với niềm hạnh phúc đón bé yêu chào đời cũng là lúc mẹ dần nhận ra những thay đổi “đáng sợ” trên cơ thể mình.

Tin liên quan

 [mecloud]pMweVE6z5g[/mecloud]

Sản dịch

Dù sinh thường hay sinh mổ, bạn vẫn sẽ có một lưu lượng máu từ âm đạo của bạn gọi là sản dịch. Các sản dịch lúc đầu có màu đỏ, sau có màu nâu cuối cùng là màu vàng trắng. Trong khoảng 10 ngày, lưu lượng sản dịch từ âm đạo còn nhiều, và ít dần trong khoảng 6 tuần tiếp theo rồi hết dần.

Ngực đau và căng cứng

Không có gì ngạc nhiên nếu thấy ngực của mẹ sau sinh bị đau và căng cứng. Đó là dấu hiệu báo sữa mẹ đã về. Tuy nhiên nếu không được chuẩn bị tâm lý trước mẹ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với những cơn đau này, thậm chí nhiều mẹ nhiều sữa còn bị sốt do không kịp thời hút sữa ra.

Vì vậy, mẹ nên cho con bú sớm ngay sau khi sinh và vệ sinh ngực sạch sẽ để các tia sữa được thông. Thêm nữa mẹ cũng cần để ý nếu thấy con bú không hết sữa thì phải dùng máy hút ra để tránh sữa bị tồn lại trong ngực gây căng cứng, đau nhức, thậm chí để lâu còn bị áp xe vú vô cùng nguy hiểm.

Cơ sàn chậu

Âm đạo sẽ dần co lại như cũ. Và cơ sàn chậu của bạn cũng trở lại vị trí bình thường. Bạn có thể giúp tăng tốc độ quá trình này bằng cách thực hiện các bài tập sàn chậu thường xuyên càng sớm càng tốt sau khi sinh em bé.

Âm đạo, môi âm hộ và đáy chậu thường sẽ lành nhanh chóng. Những trường hợp có vết thương từ cắt tầng sinh môn hoặc rách nghiêm trọng hơn sẽ cần thêm thời gian để chữa bệnh, đặc biệt là nghỉ ngơi tại giường trong hai tuần đầu tiên và cần sự chăm sóc cẩn thận hơn để trợ giúp trong quá trình điều trị. Những mũi khâu trong quá trình điều trị có thể gây đau đớn cho bạn vài ngày, thậm chí vài tuần.

Các bài tập về cơ sàn chậu có thể giúp giảm sưng và tăng tốc độ chữa lành xung quanh đáy chậu của bạn. Nếu quá đau đớn, bạn có thể dùng paracetamol (theo chỉ định của bác sĩ) hoặc dùng các gói gel lạnh để giúp giảm đau và sưng.

Bụng vẫn như mang bầu 5 tháng

Nhiều mẹ bầu tự tin khi đi đẻ mang theo những bộ đồ từ trước khi mang thai để mặc sau sinh, chợt hốt hoảng nhận ra tại sao con đã chào đời mà bụng vẫn còn to thế.

Mẹ cần biết rằng khi mang thai, tử cung mẹ to lên gấp 500 lần và sau khi bé chào đời cũng phải mất 6-8 tuần để tử cung co lại. Thêm nữa trong thai kỳ mẹ tăng cân không hề ít, đó cũng là lý do khiến cơ thể mẹ “phì nhiêu” hơn. Bụng bầu to lên trong 9 tháng thì mẹ cũng phải mất chừng ấy thời gian thì vòng eo mới thon gọn lại được.

Nhịp tim

Sau 24 giờ đầu tiên khi bé chào đời, nhịp tim của người mẹ cũng dần trở lại nhịp độ bình thường lúc trước khi mang thai.

Nhiệt độ

Thân nhiệt sẽ tăng lên chút ít trong ngày đầu sau sinh, sau đó trở lại bình thường trong vài ngày kế tiếp.

Các bất thường: Thân nhiệt cao hơn 38oC trong tuần đầu tiên có thể cảnh báo về sự nhiễm trùng

Không được “yêu” ít nhất 6 tuần sau sinh

Có những cặp đôi kiêng quan hệ tình dục suốt thai kỳ vì gặp phải vấn đề bất thường hoặc cẩn thận bảo vệ thai nhi, họ nghĩ rằng sau sinh cuộc sống vợ chồng sẽ sớm thăng hoa tuy nhiên đừng vội bạn nhé. Các chuyên gia khoa sản cho rằng, mẹ sau sinh phải mất ít nhất 6-8 tuần mới nên quan hệ lại. Sau sinh, sản dịch sẽ ra từ 2-4 tuần, sau đó phải để vùng kín có thời gian phục hồi mới có thể “yêu” lại.

Vẫn phải đeo “băng vệ sinh”


Sau ca sinh nở, sản dịch sẽ ra khá nhiều và trong thời gian dài nên hầu như 1 tháng sau sinh mẹ vẫn phải đeo bỉm. Đừng quá khó chịu với việc này, thay vào đó hãy vệ sinh sạch sẽ để tránh bị viêm nhiễm.

Tóc rụng như mưa

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai sẽ khiến tóc mẹ dày, đẹp và đen óng hơn nhưng đến khi sau sinh, để trả lại sự cân bằng cho hormone cho cơ thể, tóc mẹ cũng sẽ có xu hướng rụng nhiều hơn. Đây là điều hết sức bình thường và sau khoảng 4-6 tháng triệu chứng này cũng giảm.

Âm đạo bị lới lỏng

Đây là tin đáng buồn nhưng đó là sự thật. Với những mẹ đẻ thường, âm đạo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và thường không thể trở lại nguyên vẹn kích cỡ 100% như ban đầu. Tuy nhiên, thông tin đáng mừng là nếu mẹ chăm chỉ tập thể thao, đặc biệt là tâp kegel thì vùng kín sẽ se khít nhanh hơn.

Đau sau đẻ mổ

Rất nhiều mẹ bầu sau ca sinh mổ đã bị sốc bởi sao đẻ rồi mà đau quá vậy. Đẻ mổ là một ca phẫu thuật không hề đơn giản chính vì vậy nó cũng khiến mẹ vô cùng đau đớn trong tuần đầu. Nếu quá đau mẹ có thể sử dụng thuốc giảm đau để có sức chăm con và tập đi lại. Thời gian để vết mổ đẻ phục hồi là khoảng 7-10 ngày. Mẹ cần vệ sinh, thay băng vết mổ thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng.

Lưu ý chăm sóc cơ thể sau sinh

Đây là thời gian cần thiết để phục hồi sức khoẻ. Bạn sẽ bận bịu trong việc cho bé bú và chăm sóc bé vì thế hãy tranh thủ thủ nghỉ ngơi khi có thể.

Sau sinh 6 tuần, bạn nên tới bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì, chẳng hạn như đau nhức từ vết khâu, hãy hỏi ngay bác sĩ của bạn để được giúp đỡ.

Các bác sĩ khuyên bạn nên cho con bú ít nhất là 6 tháng. Khi ngừng cho bú, các hormone sản xuất sữa, prolactin sẽ giảm do đó ngực của bạn sẽ phục hồi gần như trước khi mang thai cả về hình dạng và kích thước.

Nhiều mẹ lo lắng sợ ngực bị xấu do cho con bú, tuy nhiên những thay đổi về vòng 1 là do từ bên trong cơ thể khi bạn mang thai, không liên quan tới việc cho bé bú.

Sản phụ nên tắm rửa, vệ sinh hàng ngày. Nếu bạn sinh mổ hoặc bị vết cắt tầng sinh môn, nên hỏi nhân viên y tế cách vệ sinh phù hợp. Lưu ý lau rửa bầu vú và núm vú trước mỗi lần tắm, ko nên xoa xà phòng lên núm vú vì có thể gây khô da đầu núm vú.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]