Dòng sự kiện:

Sữa mẹ màu hồng như dính máu có nguy hiểm không?

20:59 29/02/2016
Nhiều bà mẹ khi vắt sữa trữ dần cho con uống dần đã thấy sữa có màu hồng như dính máu. Liệu đây có phải là tình trạng nguy hiểm đáng lo ngại không?

 

 

 

Sữa mẹ dính máu có nguy hiểm không?

Trao đổi trên trang Webtretho, Bs Trần Thu Thủy (Bệnh viện Thụy Điển) cho biết hiện tượng sữa mẹ tiết ra ngoài dính máu sau một vài ngày đầy sau sinh là biểu hiện của trạng thái lương tính có tên “hội chứng đường ống gỉ” và thường gặp ở những người mẹ sinh con so. Máu cũng được tìm thấy ở phân của trẻ hoặc trẻ nôn trớ sau khi bú mẹ. Hiện tượng này hết rất nhanh và không gây nguy hiểm gì cho mẹ và bé.

Nguyên nhân của việc sữa mẹ có dính máu

- Trầy xước hoặc bị nứt ở núm vú do bé nằm bú mẹ không đúng cách.

- Ứ máu mao mạch: Theo Sức khỏe và đời sống, hiện tượng này thường xảy ra ngay sau khi sinh, không gây đau đớn cho mẹ. Phần lớn việc chảy máu này sẽ tự mất đi trong vòng 3-7 ngày đầu từ khi cho bé bú và sẽ không xuất hiện lại. Tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài quá 7 ngày thì các mẹ nên đi khám bác sĩ.

Hiện tượng sữa mẹ dính máu không nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh minh họa).

- Vỡ mao mạch: Xảy ra khi các mẹ đang luyện tập núm vú khắc phục chứn núm vú tụt vào hoặc bị dẹt. Những va chạm bầu vú hoặc mô núm vú khi vắt sữa tay hoặc hút sữa bằng máy sai cách cũng có thể gây chấn thương và vỡ mạch máu vú.

- Xuất hiện u nhú trong ống dẫn sữa: Đây là bệnh nang xơ ở vú do có khối u nhỏ lương tính trong đường ống dẫn sữa.

Nếu tình máu chảy quá 1 tuần thì các mẹ cần đi khám bác sĩ ngay.

Xử lý sữa mẹ màu hồng như dính máu

Nếu bé tiêu hóa bình thường thì các mẹ cứ yên tâm tiếp tục cho bé bú hoặc dùng sữa vắt ra, vì lượng nhỏ máu sẽ không gây ảnh hưởng đến bé. Đồng thời lượng máu này sẽ bị thải ra theo đường tiêu hóa.

- Hiện tượng này sẽ tự hết nhưng nếu cảm thấy quá đau có thể cho bé ngừng cho bú trong 1-2 ngày chờ vú hồi phục.

- Đồng thời hút sữa 8-10 lần để đảm bảo lượng sữa cho bé.

- Cần đi khám bác sĩ nếu chảy máu kéo dài quá 1-2 tuần.

Nguồn: Gia đình Việt Nam