Dòng sự kiện:

Sức khỏe của thai phụ bị ảnh hưởng thế nào từ ô nhiễm môi trường?

22:00 18/02/2016
Một nghiên cứu mới khẳng định rằng, một người mẹ mang thai khi tiếp xúc với nhiều môi trường bị ô nhiễm thì trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Rủi ro có thể cao hơn ngay cả trước khi bé đạt đến 5 tuổi.

Tin liên quan

Hầu hết các ô nhiễm đô thị ngày nay chủ yếu do ô nhiễm xe cộ. Điều này đã trở thành một mối quan tâm ngày càng lớn vì không có thành phố nào trên thế giới này là không bị ô nhiễm. Vì thế, phụ nữ khi mang thai cần phải chú trọng, tìm các biện pháp phù hợp để giảm thiểu tiếp xúc với ô nhiễm.
 
Nghiên cứu này còn cho thấy rằng, các bà mẹ mang thai mà cư trú ở gần trục đường chính hoặc đường cao tốc có lưu lượng xe qua lại nhiều có thể sẽ chịu nhiều rủi ro hơn. 

Khi em bé trong bụng mẹ thì những gì mẹ ăn hay uống... đều đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sức khỏe của em bé và thời điểm này thai nhi cũng đã chịu ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.

Khi sống trong những khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ tăng gấp 3 lần. Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã cho thấy, những em bé bị thiếu cân sẽ gây rối loạn hơi thở do ô nhiễm không khí. Điều này chủ yếu là mức độ carbon monoxide và mức độ nitơ dioxide trong môi trường không khí bị ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra mức độ ô nhiễm tại các khu vực nhất định và sức khỏe của các bà mẹ mang thai đang sống ở những khu vực này. Hơn 60.000 trẻ sơ sinh cũng đã được kiểm tra như một phần của nghiên cứu. Phải mất gần 10 năm nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu kết luận ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi khi mẹ bầu  tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm.

Tình trạng ô nhiễm môi trường gần như không thể tránh khỏi, nhưng các cách sau đây có thể giúp mẹ bảo vệ sức khỏe khi mang thai: tránh xa những người hút thuốc; đóng tất cả cửa chính và cửa sổ vào giờ cao điểm; hít thở nhiều không khí trong lành hơn; sử dụng mặt nạ chống ô nhiễm…

Minh Châu (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam