Dòng sự kiện:

Tầm quan trọng của acid folic đối với phụ nữ mang thai

15:53 17/01/2016
Axit folic (acid folic), còn gọi là folate, là một vitamin B và một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.
 [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ, cả về thể chất lẫn tinh thần. Sức khoẻ của người phụ nữ ở cả hai khía cạnh đều ảnh hưởng đến em bé đang lớn.

Vì vậy, để có một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc, điều quan trọng là người phụ nữ cần hoàn toàn khỏe mạnh.

Trong khi hạnh phúc tinh thần do người phụ nữ và gia đình của cố ấy chi phối thì vấn đề sức khỏe nên được chăm sóc bởi bác sĩ.

Một vấn đề rất quan trọng cần nhắc đến là tầm quan trọng của axit folic trong thai kỳ.

 Axit folic, còn gọi là folate, là một vitamin B và một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Tại sao axit folic trong thai kỳ giữ một vị trí quan trọng như vậy? Đây là thời điểm cơ thể của bạn, đặc biệt với phụ nữ mang thai đang thay đổi nhanh chóng. Tử cung được mở rộng và em bé đang phát triển với một tốc độ nhanh.

Chỉ phụ thuộc vào thực phẩm sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, và uống bổ sung là điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình và cho em bé của bạn. Việc thiếu hụt axit folic có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng mà bạn có thể không thể đảo ngược được.

Thiếu folate hoặc axit folic gây các khuyết tật ống thần kinh (NTD), đó là những khuyết tật mà ảnh hưởng đến một đứa trẻ cả cuộc đời. Hai dị tật bẩm sinh quan trọng nhất liên quan đến NTD là tật nứt đốt sống và thiếu não.

Nứt đốt sống là một tình trạng mà trong đó lớp bao mọc xung quanh tủy sống của thai nhi không đóng đúng cách. Nó để lại một khoảng trống ở giữa, khiến cho em bé dễ bị một tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Nó cũng có thể có thể dẫn đến tê liệt trong một số trường hợp.

Một lỗi rất nghiêm trọng xảy ra do thiếu acid folic trong thai kỳ là thiếu một phần não khi một phần lớn của bộ não, hộp sọ và da đầu bị thiếu. Điều này xảy ra chủ yếu ở giai đoạn đầu của thai kỳ.

Tầm quan trọng của axit folic trong thai kỳ vượt hơn cả sự ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Cơ thể cũng cần axit folic cho việc tạọ hồng cầu bình thường và cũng hướng tới việc ngăn ngừa một số loại bệnh thiếu máu.


Axit folic cũng cần cho việc sản xuất, sửa chữa và hoạt động của DNA của chúng ta.

Vì nhau thai và thai nhi phát triển với một tốc độ nhanh chóng, điều quan trọng để đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho các em bé là một liều thuốc axit folic đủ.

Khi thử thai và xác nhận việc mang thai của bạn, bác sĩ phụ khoa và bác sĩ sản khoa của bạn ngay lập tức nên cho bạn bổ sung axit folic.

Liều bình thường là khoảng 400 microgam, nhưng có thể được thay đổi theo tình trạng của bạn.

Điều này nên được thực hiện sau khi bạn đã thụ thai; Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên bổ sung acid folic, vì nó giúp cơ thể chuẩn bị cho sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Như tất cả chúng ta biết, hầu hết việc mang thai không theo kế hoạch và do đó, nếu bạn đã được uống bổ sung axit folic, cơ thể bạn sẽ được chuẩn bị để có thai trong tình trạng khỏe mạnh.

Xét tầm quan trọng của acid folic trong thai kỳ, ta có thể hỏi liệu axit folic có sẵn một cách tự nhiên hay không? Một số nguồn tự nhiên của axit folic bao gồm các loại rau có lá màu xanh đậm, cam, đậu xanh, ngô, đậu lăng, bông cải xanh...


Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, những thứ này không thể thay thế việc uống bổ sung theo quy định của bác sĩ.

Tiêu thụ những thực phẩm này trong chế độ ăn của bạn là tốt, nhưng lượng này sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn và nhu cầu của em bé đang lớn của bạn.

Vì vậy, để có một thai kỳ và sinh nở khỏe mạnh, phải rất cẩn thận về sức khỏe của mình, vì sức khỏe của bạn sẽ phản ánh sức khỏe các bé. Mẹ cần hiểu được tầm quan trọng của axit folic trong thai kỳ và tặng bé một khởi đầu khỏe mạnh.

 HỒNG HẠNH (Theo boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot:  [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]