Dòng sự kiện:

Tâm thư đáng suy ngẫm từ mẹ gửi thầy cô giáo tương lai của con

Những thầy cô giáo tương lai, những ngôi trường tương lai của con tôi ơi, xin hãy dạy cho con tôi biết những điều này… – Trích từ tâm thư khắc khoải của một bà mẹ gửi đến thầy cô giáo tương lai của con mình

“Những thầy cô giáo tương lai, những ngôi trường tương lai của con tôi ơi, xin hãy dạy cho con tôi biếtnhững điều này…”  – đó là những lời mở đầu được trích trong bức tâm thư từ một bà mẹ gửi đến các thầy cô giáo tương lai của con mình. Bức tâm thư này chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều suy ngẫm và cảm xúc vì những điều ý nghĩa, thiết thực hàm chứa trong đó.

Tâm thư từ một người mẹ gửi đến các thầy cô giáo tương lai của con mình

Những thầy cô giáo tương lai, những ngôi trường tương lai của con tôi ơi, xin hãy dạy cho con tôi biếtnhững điều này:

1. Dạy con tôi biết sao chép là điều xấu. Và đừng bắt nó học thuộc lòng những gì trong sách văn mẫu.

2. Dạy con tôi biết xin lỗi ngay khi va chạm với ai đó, dù chưa hẳn nó là người có lỗi. Mọi mâu thuẫn to lớn đến mấy đều có thể giải quyết ngay từ lúc còn chưa kịp nảy sinh.

3. Dạy con tôi biết cám ơn khi nhận sự giúp đỡ.

4. Dạy con tôi biết mỗi lần chấp hành đúng luật giao thông là cuộc đời con đã được kéo dài thêm vài năm nữa.

5. Dạy con tôi biết chỉ cần giữ lại vỏ hộp sữa trên tay trong 10 phút cho đến khi tìm được thùng rác để bỏ vào, con sẽ có thêm một bóng mát để tránh nắng trong 10 năm sau.

6. Dạy con tôi biết tự làm mọi việc bằng đôi tay mình, kể cả đeo cặp, dù con có là bạn gái của thằng nhóc nào đó. Và, cũng xin hãy dạy con biết chấp nhận những sự giúp đỡ chân thành.

7. Đừng chỉ dạy con tôi những lý thuyết khô khan, hãy dạy nó cách dùng máy cưa, cách đóng một chiếc đinh, cách chiên một quả trứng và cách tự đi siêu thị. Để khi con có phải “ở nhà một mình”, con vẫn biết tự lo và tự bảo vệ cho bản thân như cậu bé Kevin trong bộ phim cùng tên.

8. Dạy con tôi biết hét toáng lên khi có một người lạ mặt nhất quyết lôi kéo con đi đâu đó.

9. Dạy con tôi biết hất tay người lạ ra khỏi những chỗ kín trên cơ thể.

10. Dạy con tôi biết mách chuyện với người lớn, biết cách báo công an và biết kiện tụng nếu con bị lạm dụng. Đừng tắm rửa ngay sau khi nó phải chịu đựng nỗi đau đớn ấy. Tóc, dấu vân tay và những dấu vết của kẻ ác sẽ trôi mất, không còn gì để làm bằng chứng. Bị lạm dụng là một nỗi đau, nhưng không phải là một nỗi xấu hổ. Hãy tố cáo để tội ác phải bị trừng trị.

11. Dạy con tôi biết hôn nhân là một quá trình tìm kiếm hạnh phúc đầy ý nghĩa, chứ không phải những câu chữ khô khan “Hôn nhân là khi hai người gồm một nam và một nữ đăng ký kết hôn” vân vân và vân vân…

12. Dạy con tôi biết tình yêu không bao giờ là sai trái. Ngay cả khi các thầy cô vẫn thường răn đe con như vậy.

13. Dạy con tôi biết dù con là nam hay nữ và người yêu con có là nam hay nữ, thì con vẫn xứng đáng có được tình yêu thật sự.

14. Dạy con tôi biết con người chỉ có thể hoàn hảo khi họ đã từng mắc phải những lỗi lầm.

15. Dạy con tôi biết thầy cô yêu thương nó đến dường nào, ngay cả khi cho con những con điểm xấu hợp lý. Và tôi cũng hứa sẽ không bao giờ phản ứng trước những con điểm xấu hợp lý đó.

Tôi tin rằng con mình cần phải vấp ngã ở nơi còn nhiều yêu thương dành cho nó. Vì chỉ có thế thì đến khi bước vào thế giới khắc nghiệt này, con mới có thể đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam