Dòng sự kiện:

Thai nhi bị tràng hoa quấn cổ, mẹ có thể sinh thường không?

21:30 17/12/2015
Siêu âm thai nhi là cách chính xác nhất để nhận biết nguy cơ thai nhi bị tràng hoa quấn cổ.

 

 

 

 [mecloud]yxPQVyYE62[/mecloud]

Khi siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện dễ dàng tràng hoa quấn cổ. Nếu thấy phía sau cổ bé có vết đè hình chữ V là bị quấn 1 vòng, hình chữ W là bị quấn 2 vòng…

Mặc dù có một số ít trường hợp phát hiện tràng hoa quấn cổ từ tháng thứ 5–6 của thai kỳ nhưng 3 tháng cuối thai kỳ mới là giai đoạn thường gặp nhất. Vì vậy, theo dõi hiện tượng thai máy từ tuần thứ 30 trở đi có thể giúp mẹ bầu nghi ngờ và đề nghị kiểm tra kỹ hơn lúc siêu âm.

Tràng hoa quấn cổ có thể làm cho thai nhi đạp nhiều bất thường (giãy dụa) hoặc yếu bất thường do thiếu ôxy, do bé tự tìm cách tháo gỡ hoặc đơn giản là muốn cảnh báo nguy cơ cho mẹ biết.

Việc sinh thường hay sinh mổ còn phụ thuộc khá nhiều vào mức độ quấn lỏng hay chặt của dây rốn. Với những trường hợp dây rốn quấn lỏng, ít vòng, bầu hoàn toàn có thể sinh thường mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, những trường hợp sinh thường đòi hỏi bác sĩ phải hết sức cẩn thận, theo dõi kỹ nhịp tim và hoạt động thai nhi trong bụng mẹ. Nếu có hiện tượng chèn ép nhau thai hoặc lượng máu lưu chuyển đến thai giảm khi cổ tử cung chưa mở hoàn toàn, bầu sẽ được chỉ định mổ lấy thai ngay.

Tuy nhiên, một điều thai phụ cần chú ý là nên đến bệnh viện, nơi được trang bị cơ sở vật chất tốt cũng như bác sĩ có tay nghề, thay vì đến các cơ sở nhỏ, thiếu trang thiết bị cần thiết, đề phòng khi có những biến cố không mong muốn, bác sĩ sẽ kịp thời can thiệp.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]QxeyExVLEf[/mecloud]