Dòng sự kiện:

Thai nhi nấc cụt có đáng lo không?

17:17 03/11/2015
Ngoài những cú đạp, mẹ có biết thai nhi còn có thể nấc cụt nữa không?

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]

Không giống như những cú đạp của bé, tình trạng thai nhi bị nấc cụt có thể xảy ra từ rất sớm, khi thai nhi 9 tuần tuổi.

Tuy nhiên, vì lúc này bé cưng còn quá nhỏ nên mẹ có thể không cảm nhận được sự hiện diện rõ ràng của cơn nấc này. Giống như tiếng nấc của người lớn, tiếng nấc của thai nhi cũng do sự chuyển động bất thường của cơ hoành.

Theo nghiên cứu, mỗi lần thai nhi nấc cụt có thể kéo dài khoảng 3-5 phút. Có mẹ sẽ nghe thấy tiếng nấc của con từ 1-2 lần mỗi ngày nhưng cũng có người chỉ gặp vài lần trong suốt 9 tháng “mang nặng”.

Thai nhi bị nấc trong bụng mẹ khác thai máy như thế nào?

Dấu hiệu thai nhi bị nấc được nhiều thai phụ miêu tả như những cú giật đều (giống tiếng đồng hồ tích tắc) hoặc tương tự những tiếng gõ đều từ phía bên trong của bụng dưới. Khi ấy, nếu đặt nhẹ tay vào bụng bầu, bạn sẽ cảm nhận thấy dấu hiệu bé bị nấc trong bụng mẹ giống như nhịp tim đang đập.

Thời gian thai nhi bị nấc kéo dài khoảng 3-15 phút, mỗi ngày bé có thể nấc vài ba lần. Nếu là thai máy thì những chuyển động ở bé không được đều đặn và kéo dài như khi bé bị nấc. Người mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh bé nấc qua siêu âm. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về cách nhận biết dấu hiệu khi bé bị nấc.

Thai nhi bị nấc trong bụng mẹ liệu có sao không?

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, nấc được được gây ra lúc thai nhi chưa cân gằng được nhịp nuốt và thở. Khi nuốt (hay thở), thai nhi hít vào (hoặc đẩy ra) một ít nước ối. Quá trình này khiến cơ hoành co thắt, dẫn tới nấc.

Trong khi một số người mẹ nhận ra những cử động nhịp nhàng thì một số khác lại không thấy như vậy. Bạn hãy yên tâm, hiện tượng thai nhi bị nấc trong bụng mẹ là hoàn toàn bình thường cũng giống như hiện tượng thai máy. Nấc không đều cũng không phải điều đáng lo. Nấc nhiều cũng không đáng ngại vì thực tế, một số bé sơ sinh có khá nhiều cơn nấc mỗi ngày.

Thai nhi nấc cụt, khi nào nên lo?

Phần lớn các trường hợp thai nhi nấc trong bụng mẹ thường không phải vấn đề lớn. Thậm chí, dù bé nấc nhiều lần trong ngày, bầu cũng không cần lo. Tuy nhiên, với những trường hợp nấc cụt có sự gia tăng đột biến về tần suất cung như mức độ, mẹ nên đi khám ngay để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Không quá phổ biến, nhưng trong một vài trường hợp, dây rốn quấn quá chặt, khiến thai nhi không đủ không khí cũng có thể khiến thai nhi bị nấc cụt.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]