Dòng sự kiện:

Thời kỳ mọc tóc ở thai nhi khiến mẹ "ngỡ ngàng"

21:16 26/10/2015
Trong ba tháng giữa thai kỳ sẽ là khoảng thời gian lông và tóc trên người thai nhi phát triển mạnh mẽ và trở nên hoàn thiện.

 

 

Từ tuần thứ 14 hoặc 15, những sợi lông nhỏ bắt đầu mọc qua da, hình thành những chân tóc rất sớm. Trong suốt thời kỳ mang thai, tóc của em bé trải qua 2 chu kỳ rụng và mọc trở lại. Lông mi và lông mày của bé mọc muộn hơn, vào khoảng tuần thứ 22.


Thực tế thú vị,  bộ não của bé phát triển rất nhanh và da đầu mỏng manh của bé phải giãn ra để đáp ứng sự phát triển của bộ não. Thậm chí, trước khi tóc con mọc lên, sự giãn da đầu còn gây ra các xoáy đầu ngược chiều kim đồng hồ. Hơn một nửa các trường hợp xoáy đầu của em bé đều hướng về phía bên trái. Điều này rất có thể là do nửa não trái thường lớn hơn não phải một chút.

Nang tóc xuất hiện cùng lúc với các tế bào da. Chúng phân bố đều trên toàn thân thai nhi từ các khu vực như mắt, lông mày, cằm… đến da ở vùng lưng, bụng và tay. Các nang này trong ba tháng đầu chưa phát triển. Qua tháng thứ tư chúng bắt đầu hình thành nên lông tơ có ở các vùng da có nang tóc. Riêng phần nang tóc ở trên đầu phát triển thành tóc riêng biệt. Các tuyến bã nhờn cũng phát triển cùng với các nang tóc này.

Trong ba tháng giữa thai kỳ sẽ là khoảng thời gian lông và tóc trên người thai nhi phát triển mạnh mẽ và trở nên hoàn thiện. Tóc thai nhi tăng độ dài nhanh chóng vào tháng thứ 5, tuy nhiên khi bước sang tháng thứ bảy thì tốc độ dài của tóc chậm lại.

 



Đồng thời, lông tơ ở các vùng cơ thể khác của bé cũng có tốc độ phát triển giống như tóc. Tuy nhiên, vào khoảng tháng thứ 8 thì lông tơ trên cơ thể bé sẽ rụng sạch không lưu lại như tóc trên đầu. Vì vậy, khi bé chào đời cơ thể bé luôn sạch sẽ, mịn màng.
Riêng với tóc trẻ, sau khi sinh khoảng 1 đến 2 tháng thì đợt rụng tóc cũ xuất hiện, thay tóc mới cho bé. Sự thay đổi này khiến tóc bé có thể khác trước hoàn toàn. Do đó, khi trẻ mới sinh mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng tóc tai của trẻ.

Tóc của bé ngay khi sinh ra dài hay ngắn, dày hay mỏng đều có liên quan đến mặt cấu tạo của gen di truyền. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Do đó, trong cùng một điều kiện khí hậu, địa phương sống nhưng các mẹ có chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ khác nhau thì sẽ sinh ra bé có đặc điểm tóc khác nhau cả về màu sắc và độ mềm của tóc.

Khi siêu âm thai nhi, bạn không thể nhìn rõ màu tóc, độ dày và kiểu dáng tóc của em bé. Tóc là sắc tố tự do và có màu sáng trắng khi em bé vẫn còn ở trong bụng mẹ. Khi mới sinh được khoảng 8 – 12 tuần tuổi, tóc của bé sẽ trải qua một vài giai đoạn phát triển mới. Từ 3 – 7 tháng tuổi là thời kỳ trẻ thay và mọc lông, tóc nhanh nhất. Nhưng bạn sẽ phải đợi đến khi trẻ 2 tuổi thì mới biết rõ được màu, độ dày và kiểu tóc của con mình.


Em bé của bạn đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Chân tay dài hơn, xương cứng hơn, các trung tâm thần kinh trong não trở nên rõ rệt. Một giai đoạn quan trọng của sự phát triển thần kinh bắt đầu từ lúc này, các giác quan của bé trở nên tinh vi hơn đủ để bé nhận ra môi trường xung quanh và giọng nói của bạn. Hãy nói chuyện với bé mỗi ngày để bé cảm nhận được bạn cho đến khi hai mẹ con gặp nhau nhé.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam