Dòng sự kiện:

Thói quen của mẹ bầu ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thai nhi

21:37 27/10/2015
Những thói quen ngày thường của mẹ bầu nhưng lại vô tình ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Sử dụng điện thoại quá nhiều

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Yale (Mỹ), thường xuyên sử dụng điện thoại trong thời gian mang thai có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, khiến các bé sinh ra có nguy cơ mắc chứng rối loạn hành vi, hiếu động quá mức hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp, kiềm chế cảm xúc…

Lời khuyên: Mẹ bầu nên cắt giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại, không nên sử dụng quá 30 phút mỗi lần. Có thể thay điện thoại di động bằng điện thoại bàn nếu cần thiết phải trao đổi nhiều. Đồng thơi, không nên dùng điện thoại khi đang xạc pin cũng như không để điện thoại gần nơi ngủ.

Nằm ngửa khi ngủ

Tư thế nằm khi mang thai có thể gây những ảnh hưởng lớn đến em bé trong bụng. Cụ thể, việc nằm ngửa trong khi mang thai, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ khi kích thước thai nhi ngày càng tăng sẽ làm chèn ép cột sống của mẹ, hạn chế quá trình lưu chuyển máu và ô-xy đến thai nhi. Thậm chí, sẽ làm tăng nguy cơ thai chết non lên gấp 6 lần.

Căng thẳng, thức khuya

Có rất nhiều lý do khiến bạn căng thẳng trong thai kỳ dẫ đến không ổn định giấc ngủ và hay thức khuya. Việc này sẽ gây trứng trầm cảm và nguy hiểm hơn còn dẫn đến việc sinh non. Thời gian ngủ lý tưởng cho bà bầu là từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bà bầu cũng nên tận dụng thời gian nghỉ trưa để ngủ khoảng 20-30 phút mỗi ngày.

Ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

Ngoài tác dụng tiêu cực khiến cân nặng của bầu “vượt ngưỡng” nhanh chóng, những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Nguyên nhân là trong loại thực phẩm này có một lượng phèn chua nhất định, có thể gây hại cho sự phát triển não của thai nhi, làm não kém phát triển.

Dùng nước uống có ga, thức uống có caffein


Tất nhiên, trong thời gian mang thai, ít mẹ bầu nào có thể “liều lĩnh” sử dụng rượu, bia hay các thức uống có cồn để tránh ảnh hưởng đến con. Nhưng nhiều mẹ bầu lại quên mất sự ảnh hưởng từ những thức uống có ga hay thức uống chứa caffein. Tuy không gây tác hại nghiêm trọng như rượu, bia, nhưng nước ngọt hay những thức uống có ga có thể khiến mẹ bầu dễ béo phì, hạn chế khả năng hấp thu sắt, canxi và làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Che chắn quá mức khi đi ra đường

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là một thói quen tốt, giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ ung thư da và ngăn ngừa nám da khi mang thai.

Tuy nhiên, nếu che chắn quá mức, nhất là trong thời điểm nắng “tốt” (khoảng từ 6-7 giờ sáng) hoặc ở yên trong nhà không ra ngoài có thể khiến cơ thể bầu không hấp thụ được đủ vitamin D cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Thiếu vitamin D trong thời gian mang thai có thể gây dị tật xương, bé sinh ra dễ bị còi xương, chậm lớn, ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ sau sinh.

Tắm bồn, ngâm nước nóng

Khi mang thai, việc tắm nước quá nóng hoặc xông hơi có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí tăng nguy cơ dị tật thần kinh. Không chỉ vậy, những mẹ bầu huyết áp thấp cũng nên cẩn thận khi tắm nước quá nóng, bởi nguy cơ tụt huyết áp trong những trường hợp này khá cao.

Trang điểm đậm


Trang điểm khi mang thai không xấu, nhưng đó là khi mẹ chỉ sử dụng một son nhẹ nhàng. Thói quen sử dụng son đậm khi đi ra ngoài, khi đi làm có thể gây ảnh hưởng đến bé cưng, bởi hầu hết các loại son đậm, son lì đều chứa rất nhiều chì. Và trong quá trình sử dụng, lượng chì này có thể từ niêm mạc da “chảy” vào máu gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển hệ thần kinh của bé cưng trong bụng.

Ăn nhiều tinh bột

Thay vì ăn nhiều cơm, nhiều thực phẩm tinh bột, mẹ bầu nên cân bằng giữa các nhóm thực phẩm, nên tăng cường rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Ăn nhiều dẫn tới thừa cân

Mẹ béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc sinh non cũng như nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường đối với em bé sau khi chào đời. Nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra mối liên quan giữa trọng lượng bà bầu với nguy cơ bé mắc bệnh hen suyễn, trẻ dễ bị thở khò khè thường xuyên trong 14 tháng đầu đời.

Các mẹ bầu cần đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh cho cả mẹ và bé.

Tiếp xúc khói thuốc lá

Mẹ hút thuốc lá thường xuyên từ lâu đã được biết đến là có liên quan đến căn bệnh hen suyễn và khó thở ở trẻ em, nhưng nghiên cứu mới đây đã khẳng định rằng ngay cả khi mẹ bầu tiếp xúc với khỏi thuốc cũng có thể khiến trẻ khi chào đời mắc những triệu chứng trên.

Một nghiên cứu được thực hiện với các mẹ bầu ở Trung Quốc chỉ ra rằng trẻ em sinh ra từ những người mẹ ngửi khói thuốc lá thường xuyên sẽ có nhận thức kém hơn gấp 2 lần trẻ được sinh ra từ những người mẹ không ngửi khói thuốc.

Đi giày cao gót


Chị em cần biết rằng có một số rủi ro dễ dàng nhận thấy khi mang giày cao gót lúc bầu bí là dễ gây té ngã, làm bàn chân dễ sưng phù và là tác nhân chính gây đau hông.

Chính vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ ngã, đau chân, đau hông khi bầu bí, mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc đi giày cao gót. Thay vào đó, bà bầu nên chọn những đôi giày cao 2-3 phân là phù hợp nhất.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]fkMcTHOSuQ[/mecloud]