Dòng sự kiện:

Thuốc lá - "Kẻ thù không đội trời chung" của bà bầu

21:31 29/10/2015
Sự thực là chỉ cần một điếu, các mạch máu của người hút thuốc cũng đủ bị thắt chặt. Nếu là người đang mang thai nguy cơ làm hẹp đường thở của trẻ cũng gia tăng.
 

 

Hút thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi ngay cả trước, trong và sau khi đứa bé ra đời.


Làn khói thuốc mỏng manh có chứa đến hơn 4.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì… Khi người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi.



Nicotine và carbon monoxide là các loại hóa chất gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho thai nhi có trong thuốc lá. Những chất này khi người mẹ nhiễm phải sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn. Khả năng trẻ tiếp nhận oxy từ mẹ vì thế trở nên khó khăn hơn khi bé chỉ có thể hít thở qua một đường hẹp. Điều đáng nói ở đây chính là khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít thuốc lá, các tế bào máu lúc này cũng đồng thời mang theo hoặc thay thế bằng carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời cũng nhiễm phải độc tố. 

Khi mẹ trực tiếp hút thuốc, chất nicotin (chất gây nghiện có trong thuốc lá), monoxít carbon và vô số những độc tố khác sẽ được hấp thu vào máu và truyền trực tiếp tới thai nhi. Lượng khói tỏa ra do thuốc lá bị đốt cháy càng về cuối điếu thuốc hoặc cuối điếu xì-gà càng chứa nhiều độc tố gây hại (nhựa, monoxít carbon, nicotin và các chất khác) hơn khói thuốc được thở ra từ người hút.


Sự thực là chỉ cần một điếu, các mạch máu của người hút thuốc cũng đủ bị thắt chặt. Nếu là người đang mang thai nguy cơ làm hẹp đường thở của trẻ cũng gia tăng. Những mối hiểm họa cho thai nhi như: giảm lượng oxy trong cơ thể cung cấp cho thai phụ cũng như cho quá trình phát triển của thai nhi; gia tăng nhịp tim ở thai nhi. Gia tăng nguy cơ bị sẩy thai hoặc thai nhi bị chết non; gia tăng nguy cơ trẻ bị sinh non, nhẹ cân; gia tăng nguy cơ thai nhi mắc các vấn đề về hệ hô hấp. Lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều, sẽ làm gia tăng nguy cơ thai nhi mắc phải các vấn đề trên.

-Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu oxy, sự phát triển của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và sự phát triển trí não. 

-Tỷ lệ sinh non hoặc thai chết lưu khi mẹ hút thuốc trong thai kỳ bao giờ cũng cao gấp đôi so với những người bình thường. 

-Nếu trẻ không rơi vào tình huống nguy hiểm, cũng sẽ khó phát triển bình thường để đạt cân nặng trung bình như bao đứa trẻ khác. Nguy cơ còi cọc, thấp bé, suy dinh dưỡng, chậm phát triển là những gì trẻ sẽ phải đối mặt trong tương lai.

-Phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá cũng không thể phát triển và hoạt động một cách trơn tru. Sau khi chào đời, trẻ có thể sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, thở bằng bình oxy và mắc bệnh hen suyễn về sau.


-Thai nhi còn để lại di chứng ở não. Sau khi chào đời và lớn lên, trẻ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.

- Nếu trong gia đình hoặc tại nơi làm việc có người hút thuốc, các thai phụ thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, bệnh tim, bệnh khí thủng, dị ứng, chàm bội nhiễm và một số các vấn đề về sức khỏe khác ở cả thai phụ lẫn thai nhi. Những đứa bé khi hít phải khói thuốc lá thụ động có thể gây ra tình trạng giảm dung tích phổi và đối diện với nguy cơ cao mắc phải hội chứng trẻ bị đột tử.

Do vậy nếu đang mang trong mình đứa con yêu dấu mà bạn luôn mong mỏi, tốt nhất nên tránh xa khói thuốc lá dù bị động hay chủ động.

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam