Dòng sự kiện:

Tình trạng thiếu nước ối mà mẹ bầu nào cũng gặp phải

23:55 21/10/2015
Biểu hiện tình trạng thiếu nước ối hay nghèo nàn, cảm giác của các bà mẹ theo dõi thấy thai giảm cử động, thấy bụng không lớn. Lúc đo bề cao tử cung thấy tăng chậm, cảm giác phần thai thấy sát da bụng khi sờ nắn.
 

 

Nước ối đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, có chức năng tái tạo năng lượng, duy trì nhiệt độ ổn định trong bụng mẹ, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, tránh được sự chèn ép quá mức bởi các tác động bên ngoài, cho phép em bé di chuyển linh hoạt để cơ bắp và xương phát triển toàn diện, bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và nhiều chức năng quan trọng khác cho cuộc sống của thai nhi.


Biểu hiện tình trạng thiếu nước ối hay nghèo nàn, cảm giác của các bà mẹ theo dõi thấy thai giảm cử động, thấy bụng không lớn. Lúc đo bề cao tử cung thấy tăng chậm, cảm giác phần thai thấy sát da bụng khi sờ nắn.

Lúc siêu âm thai xác định rõ thiếu ối, bằng chỉ số ối khi đo 4 khoang ối trên tử cung thành bụng của người mẹ giảm dưới 6cm trở đi, khoang ối bình hay đo được từ 8 – 20cm, khi ở tuổi thai từ 35 – 40 tuần.

Mức độ thiếu ối gồm có 3 mức độ; thiếu ối trung bình khi chỉ số ối đo được 5 – 7cm; thiếu ối nặng, chỉ số đo được 3 – 5cm; kết luận vô ối khi chỉ số đo được < 3cm. Lúc siêu âm xác định thiếu ối cần khảo sát thêm các tình trạng bất ổn của thai nhi cũng như tình trạng nhau và dây rốn.

Đánh giá thiếu ối ở từng giai đoạn thai kỳ thì có mối liên quan chặt chẽ đến khả năng tiên lượng của thai nhi:

thiếu ối ở giai đoạn 3 tháng đầu nguy cơ sảy thai 65 – 80%, thiếu ối trong 3 tháng giữa nguy cơ dị tật thai chiếm cao, thiếu ối trong 3 tháng cuối của thai kỳ khả năng thai nhi suy dinh dưỡng, bệnh lý của mẹ đi kèm thường gặp, đôi khi cũng không tìm được lý do thiếu ối ở giai đoạn này.

Nguyên nhân nào dẫn đến bà bầu thiếu nước ối?


Tình trạng này phổ biến nhất vào cuối giai đoạn thai kỳ thứ ba, đặc biệt nếu bạn đã quá ngày dự sinh. Tình trạng này xảy ra càng muộn thì càng có triển vọng cho em bé. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

Do bị rò rỉ hoặc vỡ ối

Một vết nứt nhỏ trong màng ối của bạn làm cho nước ối bị rò rỉ ra ngoài. Điều này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong thời gian mang thai của bạn, nhưng phổ biến hơn khi bạn sắp chuyển dạ. Bạn có thể tự nhận thấy các chất lỏng bị rò rỉ nếu bạn thấy đồ lót của bạn bị ướt, hoặc bác sĩ phát hiện ra điều đó trong khi khám thai.

Vỡ ối có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cả bạn và em bé bởi vì nó tạo ra lỗ hổng để vi khuẩn xâm nhập vào túi ối. Đôi khi, vết nứt có thể tự lành và sự rò rỉ sẽ ngừng lại, mức ối sẽ trở lại bình thường. (Điều này thường xảy ra trong trường hợp sự rò rỉ xuất hiện sau khi chọc ối).

Vấn đề của nhau thai


Nguyên nhân ít nước ối có thể do một số vấn đề từ nhau thai gây nên, ví dụ như tình trạng đứt một phần nhau thai khiến em bé không được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới quá trình tái tạo nước ối của bé.

Do tình trạng sức khỏe của mẹ bầu

Một số tình trạng sức khỏe của thai phụ – chẳng hạn như cao huyết áp mãn tính, tiền sản giật, tiểu đường, và lupus – có thể dẫn đến ít nước ối.

 Do mang thai song sinh hoặc đa thai

Bạn có nguy cơ thiếu ối nếu đang mang song thai hoặc đa thai. Chứng thiểu ối có nhiều khả năng xảy ra trong trường hợp bạn mắc hội chứng truyền nước ối giữa hai trẻ song sinh – trong đó một em bé sinh đôi ở trong tình trạng quá ít nước ối, và em bé còn lại thì trong tình trạng thừa ối.

Do bất thường của thai nhi

Nếu bạn được phát hiện có mức nước ối thấp trong giai đoạn thai kỳ thứ nhất hoặc thứ hai, rất có thể em bé của bạn đang mắc phải một khuyết tật bẩm sinh. Nếu thai nhi không có thận hoặc thận không phát triển bình thường hoặc đường tiết niệu bị tắc, em bé sẽ không sản xuất đủ nước tiểu để duy trì lượng nước ối. Một khuyết tật tim bẩm sinh cũng có thể gây ra vấn đề này.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam