Dòng sự kiện:

"Trăm hại không có 1 lợi" việc sinh con muộn của các cặp vợ chồng hiện đại

18:33 12/11/2015
Con dễ bị dị tật khi phụ nữ bước sang tuổi 35, sức khỏe cũng như chất lượng của trứng không đảm bảo, tỷ lệ thụ thai kém hơn khi còn trẻ, độ giãn nở của khung chậu đã bị hạn chế nên việc mang thai và sinh nở lần đầu có nhiều rủi ro cho cả mẹ lẫn con.

 

 

Vì nhiều lý do khác nhau khiến các cặp vợ chồng quyết định sinh con muộn như: muốn ổn định kinh tế để chăm sóc con tốt hơn, hai vợ chồng muốn có không gian riêng trước khi có bé... Tuy nhiên, phụ nữ sinh con khi đã lớn tuổi sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong quá trình mang thai có thể để lại biến chứng cho đứa trẻ mà các cặp vợ chồng không lường trước được.


Nhiều lý do khác nhau khiến các cặp vợ chồng quyết định có con muộn.

Tuy nhiên, điều này được các chuyên gia khuyến cáo không nên.

Con dễ bị dị tật khi phụ nữ bước sang tuổi 35, sức khỏe cũng như chất lượng của trứng không đảm bảo, tỷ lệ thụ thai kém hơn khi còn trẻ, độ giãn nở của khung chậu đã bị hạn chế nên việc mang thai và sinh nở lần đầu có nhiều rủi ro cho cả mẹ lẫn con. Các nguy cơ khi sinh con muộn thường gặp là: sẩy thai, đẻ non, tiền sản giật, thai lưu, đẻ khó,... Mang thai khi đã lớn tuổi thì tỷ lệ rối loạn nhiễm sắc thể cao nên tỷ lệ con mắc bệnh đần độn (Down) ở các bà mẹ này thường cao hơn bình thường. Nguy cơ càng tăng khi tuổi mang thai càng cao.


Con dễ bị dị tật khi phụ nữ bước sang tuổi 35.

Sinh con khi đã lớn tuổi khiến phụ nữ có dễ mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ,vấn đề nhau thai và biến chứng khi sinh nở cao hơn các phụ nữ trẻ khi mang thai.

Một số bệnh rối loạn được ghi nhận ở những trẻ em có bố lớn tuổi gia tăng đáng kể bao gồm tự kỷ, hội chứng tăng động giảm chú ý, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt, muốn tự tử...

Nghiên cứu công bố trên tạp chí tâm thần học  JAMA Psychiatry nhận định rằng nguyên nhân của tình trạng này là do đột biến ở tinh trùng. Cuộc điều tra do ĐH Indiana (Mỹ) và Viện Karolinska (Thụy Điển) tiến hành, được đánh giá là công trình lớn nhất và mô tả chi tiết nhất về vấn đề này tới nay. Các chuyên gia đã tìm hiểu 2,6 triệu người và sự khác biệt giữa các anh chị em cùng bố sinh ra, đồng thời tính đến sự khác biệt trong việc nuôi con giữa các gia đình. Khi so sánh những đứa trẻ được các ông bố 45 tuổi sinh ra và ông bố 24 tuổi sinh ra, nhóm nghiên cứu ghi nhận: 

- Tỷ lệ mắc tự kỷ tăng gấp 3 lần.

- Nguy cơ mắc chứng tăng động giảm chú ý tăng gấp 13 lần.

- Nguy cơ rối loạn tâm thần cao gấp đôi.

- Nguy cơ rối loạn lưỡng cực cao gấp 2,5 lần.

- Nguy cơ có hành vi tự sát hoặc sử dụng thuốc gây nghiện cao gấp 2,5 lần.

- Có điểm số ở trường thấp hơn.


Trẻ có bố lớn tuổi còn có thể bị suy yếu não nghiêm trọng

và thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác.

Nghiên cứu chỉ rõ tuổi càng cao, nguy cơ này càng lớn. Tính chung thì nguy cơ nói trên vẫn là thấp, và ít có khả năng ảnh hưởng đến trẻ. Vấn đề là, trên bình diện cả triệu người, chỉ một sự gia tăng nguy cơ nho nhỏ đã có thể khuếch đại khiến số trẻ mắc các rối loạn này nhiều hơn hẳn. 

Trẻ có bố lớn tuổi còn có thể bị suy yếu não nghiêm trọng và thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác. Đàn ông ở độ tuổi 50, 60 trở lên có khả năng sinh ra đứa trẻ mắc hội chứng Apert (hội chứng sọ mặt) cao hơn 10 lần so với đàn ông từ 30 tuổi trở xuống. Đứa trẻ cũng dễ bị thai lưu hoặc sinh non, thể trạng yếu ớt và dị tật. Mang thai khi đã lớn tuổi thì tỷ lệ rối loạn nhiễm sắc thể cao nên tỷ lệ con bị đần độn ở các bà mẹ này cao hơn bình thường.

Con dễ lệch lạc giới tính do tuổi tác, người cha khó tính hơn

và có khuynh hướng ít tha thứ cho sự hiếu động, nghịch ngợm của con.

 

Con dễ lệch lạc giới tính do tuổi tác, người cha khó tính hơn và có khuynh hướng ít tha thứ cho sự hiếu động, nghịch ngợm của trẻ. Các ông bố nhiều tuổi cũng ít thể hiện cảm xúc nồng ấm với đứa trẻ khiến con của họ dễ bị tự kỷ, có xu hướng sợ bố và có dấu hiệu lệch lạc giới tính vì chỉ gần gũi mẹ.

Không chỉ có phụ nữ mà đàn ông khi muốn có con khi đã lớn tuổi đều cần đi đến bệnh viện khám tổng quát để kịp thời phát hiện ra những bệnh lý nếu có. Đặc biệt cần chú ý đến những điều sau đây:

- Vợ hoặc chồng đang điều trị một số bệnh mãn tính hay dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì cần có sự hướng dẫn của bác sĩ vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc chất lượng tinh trùng.


- Các ông bố nên hạn chế và từ bỏ một số chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu... nếu muốn có con nhất là khi đã lớn tuổi.

- Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giàu a-xít folic và vitamin C cho cả hai vợ chồng để đảm bảo sức khỏe tăng khả năng thụ thai.

- Làm xét nghiệm máu để kiểm tra men gan, mỡ máu và phát hiện một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm gan B …

- Kiểm tra huyết áp để đánh giá tình trạng sức khỏe và tim mạch.

- Các ông bố làm tinh dịch đồ để kiểm tra số lượng tinh trùng và tình trạng của tinh trùng.

- Còn các bà mẹ kiểm tra nội tiết để biết số lượng và chất lượng trứng.

- Xem tử cung vòi trứng có dấu hiệu bất thường nào không để tránh trường hợp mang thai ngoài tử cung..

- Nếu như trong gia đình có người thân mắc bệnh di truyền  hay bệnh Down, chậm phát triển trí tuệ, mắc các dị tật bẩm sinh… thì cần xin ý kiến của bác sĩ để có biện pháp khắc phục.

Nhiều cặp vợ chồng dù tuổi đã muộn nhưng mới sinh con đầu lòng, chính vì vậy muốn sinh con theo giới tính. Việc có con ở độ tuổi này thường đã có tỉ lệ thấp nên việc lựa chọn giới tính thai nhi là không nên. Mặc dù hiện nay, cũng có rất nhiều phương pháp can thiệp vào việc lựa chọn giới tính cho thai nhi nhưng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bố và mẹ. Đối với những ông bố bà mẹ lớn tuổi thì việc sử dụng những phương pháp này càng không tốt và còn có thể khiến việc có con càng trở nên khó khăn hơn. Quan niệm chọn giới tính cho thai nhi là một quan niệm hết sức sai lầm và ảnh hưởng lớn đến sự mất cân bằng giới tính cho xã hội.

Chính vì vậy mà để đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và đứa bé sinh ra phát triển tốt nhất. Các chị em nên sinh con ở độ tuổi 20 - 30 tuổi, không nên sinh con quá muộn để tránh những ảnh hưởng không tốt sau này.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam