Dòng sự kiện:

"Tuyển tập" những quan niệm sinh nở sai lầm "100%" mà mẹ bầu không hay

03:00 30/10/2015
Có những quan niệm sinh nở sai lầm nhưng mẹ bầu vẫn tin như đinh đóng cột.

 

 

Thai nhi càng to càng tốt


Có đến 40% bà bầu có chung suy nghĩ này bởi quan niệm “càng lớn càng khỏe”.  Trên thực tế, nếu em bé của bạn quá thừa cân trong quá trình mang thai bạn và bé sẽ gặp phải những nguy hiểm khó có thể lường trước. Em bé có thể bị thiếu oxy, chấn thương tay, chân trong quá trình đi qua âm đạo của mẹ. Mẹ sẽ gặp phải khó khăn khi sinh nở cũng như việc dự kiến sinh sẽ không còn được chuẩn xác.

Em bé quá lớn cũng khiến cho phần xương chậu và tầng sinh môn của mẹ bị ảnh hưởng do quá trình sinh nở khó khăn gây ra. Do đó, không phải em bé cứ to là tốt đâu mẹ nhé. Khi chào đời, em bé chỉ cần có cân nặng từ 2,5kg đến 3,5kg là đạt chuẩn rồi.

Thai nhi lớn sẽ khó sinh hơn thai nhi nhỏ?


25% mẹ bầu có suy nghĩ này. Thực tế một số bà mẹ nghĩ rằng thai nhi nặng 3,2kg chắc chắn sẽ dễ chào đời hơn bé 3,7kg tuy nhiên thực tế không hoàn toàn như vậy. Việc sinh nở một phần phụ thuộc vào cân nặng của thai nhi nhưng cũng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như khung xương chậu của mẹ, mức độ co thắt tử cung, sự chịu đau của mẹ… Vì vậy mẹ đừng nghĩ rằng em bé của mẹ nhẹ cân thì sẽ chắc chắn dễ đẻ thường.

Một lần sinh mổ, lần sau cũng phải mổ


Các mẹ bầu cứ truyền tai nhau về kinh nghiệm dể đời này. Nhưng thực tế nếu ca sinh mổ đầu tiên do những nguyên nhân như: nước ối quá ít, nhịp tim của thai nhi yếu hoặc do mẹ bầu lựa chọn thì trong những lần sinh sau mẹ bầu vẫn có thể sinh con tự nhiên được mà không lo ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên,  mẹ bầu được bác sĩ chỉ định cần phải đẻ mổ do xương chậu nhỏ, quá trình sinh thường khó thì xác xuất để lần sau sinh con bằng cách đẻ mổ lên đến 60 – 60%. Quan trọng nhất, việc lựa chọn sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của mẹ, em bé và khoảng cách thời gian giữa các lần sinh nở.

 Quá ngày dự sinh vẫn không cần đẻ mổ?


50% mẹ bầu có suy nghĩ này! Tuy nhiên trên thực tế, kéo dài cuộc sống của thai nhi trong tử cung không phải là điều tốt bởi lúc này chức năng nhau thai và dịch ối đã rất “nghèn nàn”, không đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi phát triển, thậm chí còn nguy hiểm cho sức khỏe em bé. Vì vậy nêu sđã quá ngày dự sinh, mẹ nên khám thai thường xuyên và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nhiều trường hợp mẹ cố tình không sinh mổ khi thai nhi đã già ngày có thể khiến thai bị chết lưu do thiếu oxy.

Mang thai đôi sẽ phải sinh mổ?


Nếu cặp song thai có vị trí trong bụng mẹ thuận lợi để sinh thường, sức khỏe người mẹ ổn định và được bác sĩ cho phép thì người mẹ vẫn có thể sinh thường chứ không nhất thiết phải đẻ mổ. Tuy nhiên ngày nay vì tỷ lệ các mẹ lạm dụng đẻ mổ cao nên hầu hết các ca mang thai đôi đều chọn đẻ mổ.

Mẹ lớn tuổi rồi phải sinh mổ mới an toàn

Có đến 50% những mẹ bầu lớn tuổi có chung suy nghĩ này. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Như đã nói ở trên, việc sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó kích thước xương chậu, các cơn co thắt là yếu tố quan trọng nhất để bác sĩ chỉ định sinh thường hay mổ.

Thông thường những mẹ bầu lớn tuổi có sức khỏe tốt, tiền sử sinh nở không gặp vấn đề hoặc biến chứng gì thì nên sinh thường để con có được sức khỏe tốt, mẹ cũng nhanh chóng bình phục hơn.

Phụ nữ mông to đẻ thường dễ dàng hơn phụ nữ mông nhỏ


Các cụ ngày xưa thường nhìn phần mông để đoán việc sinh nở của con dâu, những người có phần mông nở nang được cho là “mắn đẻ” (dễ đẻ) hơn những người khác. Trên thực tế, quan điểm này không đúng 100%. Theo như quan niệm cũ, phụ nữ mông to thì sẽ có cấu trúc xương chậu to, dễ sinh nở nhưng có rất nhiều mẹ bầu béo, tăng nhiều cân trong quá trình mang thai khiến mông tăng kích thước đáng kể, trong trường hợp này thì không thể khẳng định mẹ bầu đó dễ sinh nở.

Trên đây chỉ là những quan niệm thường thấy của những mẹ bầu chuẩn bị sinh con. Còn bạn, bạn có những thắc mắc gì trong thai kỳ của mình không? Vui lòng chia sẻ với chúng tôi để có những lời giải đáp hoặc tư vấn tốt nhất nhé.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam