Dòng sự kiện:

Tuyệt chiêu kết nối tình cảm với trẻ sơ sinh ngay từ ngày đầu tiên

03:00 19/10/2015
Các nhà nghiên cứu cho biết rằng sự gắn kết mạnh mẽ giữa cha mẹ và con cái cho trẻ khái niệm đầu tiên về tình yêu thương và nuôi dưỡng cảm giác an toàn cũng như sự tự tin ở trẻ.
 

 

Liên kết của bậc ba mẹ luôn muốn dành cho con họ sự quan tâm và tình yêu ngọt ngào nhất, và họ luôn muốn bảo vệ, nuôi dưỡng đứa con bé nhỏ của mình. Sự liên kết này khiến cha mẹ phải thức dậy giữa đêm khuya để cho con bú và làm cho họ luôn để tâm tới mọi tiếng khóc của con mình.

Các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu rất nhiều về sự liên kết giữa cha mẹ và con cái. Họ biết rằng sự gắn kết mạnh mẽ giữa cha mẹ và con cái cho trẻ khái niệm đầu tiên về tình yêu thương và nuôi dưỡng cảm giác an toàn cũng như sự tự tin ở trẻ. Phản ứng của cha mẹ đối với tín hiệu của trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức và xã hội ở trẻ.

Gần gũi với người mới


Bé yêu đang tập quen với việc tựa vào bạn cho thoải mái khi cần thiết. Việc tạo cho bé cảm giác an toàn và tin cậy vào lúc này là món quà tuyệt vời nhất mà cha mẹ dành tặng cho bé yêu.

Bé sơ sinh ngủ

Các bé mới sinh thường ngủ nhiều, từ 12 đến 16 tiếng mỗi ngày, mỗi giấc từ hai đến năm tiếng. Ngay cả khi mới ngủ dậy, bé vẫn có thể nhắm mắt và chỉ tỉnh hẳn sau sáu đến mười phút. Hãy tranh thủ khoảng cách giữa hai lần bé thức để thắt chặt tình cảm mẹ con bằng cách ôm ấp, hát cho bé nghe hoặc trò chuyện với bé.

Giao tiếp với bé bằng da và mắt


Phát triển mối dây liên hệ giữa bé yêu và bạn, cùng với chồng bạn và các thành viên trong gia đình là một điều nên làm. Mối dây liên kết của bạn với bé khiến bạn có thể cảm nhận được những điều diễn ra hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của bé yêu như thế nào.

Tấm nhìn nhận biết của bé

Trẻ sơ sinh không nhìn thấy nhiều lắm bởi tầm nhìn của bé còn ngắn nên chỉ nhìn thấy rõ nhất trong khoảng tám đến mười inch trước mặt hay chỉ là khoảng cách từ khuôn mặt của người mẹ khi cô đặt bé vô nôi trong vòng tay của mình. Trong khi tầm nhìn ngoại vi vẫn chưa phát triển, tầm nhìn của bé mới bằng một phần ba của người lớn. Mặc dù vậy, các bé rất thích nhìn các đồ vật có màu sắc tươi sáng. Màu đỏ tươi có vẻ lôi cuốn sự chú ý của bé, nhất là màu đỏ chói. Các màu nhẹ có vẻ không rõ với bé, đó cũng là lý do để bạn trang trí phòng bé như một trong những phòng rực rỡ nhất trong nhà bạn.

Khi nằm nôi, lúc đầu bé chỉ có thể nhìn về một bên này hay bên kia. Vì vậy, hãy treo một đồ chơi có thể cử động đầy màu sắc ở phía nôi phù hợp với tầm nhìn của bé.

Một chuyên gia có thể biết rất nhiều về em bé, nhưng khi bạn nuôi con, ôm ấp, cho bé ăn, cho bé ợ và yêu thương bé mỗi ngày, bạn sẽ trở thành chuyên gia tốt nhất của con mình. Chỉ cần để ý kỹ và một chút trải nghiệm, bạn có thể biết bé cần ngủ nhiều hay không cũng như các hoạt động bé thích.

Lên kế hoạch sinh hoạt vừa khít


Kế hoạch cho thời gian ăn, thời gian tắm, thời gian đi ngắm cảnh, thời gian ngủ… sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn mà không bị quá tải. Điều quan trọng, cần chắc chắn mọi thứ đã sẵn sàng trước khi bạn bắt đầu trách nhiệm của mình. Ví dụ, trước khi bạn tắm cho bé, bạn cần chắc chắn đã có mọi thứ bạn cần cho việc tắm cho bé như khăn lau, quần áo sạch, tã lót…

Phát triển cảm xúc bên trong của bé

Trong cột mốc phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ cũng rất nhạy cảm với sự vận động bên trong. Bạn có thể thấy bé thút thít, nhăn mặt và mỉm cười. Những biểu hiện đó là do hệ thống bên trong cơ thể bé đang làm việc.

Phát triển kết nối giữa cha và con


Người cha thời nay dành nhiều thời gian cho con họ hơn các thế hệ trước. Mặc dù người cha thường xuyên mong muốn tiếp xúc gần gũi hơn với con cái, sự tương tác này xảy ra không thường xuyên bằng người mẹ, một phần vì họ không cho con bú.

Nhưng người cha nên hiểu rằng sự liên kết với con không có nghĩa là phải trở thành một người mẹ thứ hai. Trong nhiều trường hợp, người cha chia sẻ các hoạt động đặc biệt với trẻ. Cả cha và mẹ đều sẽ cảm thấy có lợi khi họ có thể hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau.

Những hoạt động tạo sự mà cả cha lẫn mẹ có thể thực hiện cùng nhau bao gồm:

- Ở bên cạnh nhau trong suốt quá trình mang thai và sinh nở.

- Cho con bú (bú mẹ hay bú bình), đôi khi người cha cũng có thể tạo sự gắn kết đặc biệt với trẻ khi thay tã hay cho trẻ bú lúc đêm khuya.

- Đọc truyện hoặc hát cho trẻ nghe.

- Tắm cho trẻ.

- Bắt chước hành động của trẻ.

- Bắt chước lại tiếng thì thầm và những tiếng khác mà trẻ tạo ra khi trẻ cố gắng giao tiếp với cha mẹ.

- Sử dụng loại nôi hướng mặt của trẻ ra trước trong các hoạt động hàng ngày.

- Cho trẻ cảm thấy các biểu lộ cảm xúc khác nhau trên khuôn mặt người cha

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam