Dòng sự kiện:

Uống sữa bầu đúng cách: Tưởng dễ nhưng nhiều mẹ vẫn làm sai

15:00 05/07/2016
Sữa bầu cung cấp canxi và các loại vitamin cần thiết, bổ sung dưỡng chất cho thai nhi nhưng uống như thế nào là hợp lý, để mẹ bầu hấp thu được các loại vitamin bổ dưỡng thì không phải mẹ nào cũng biết.

Riêng với các bà bầu, sữa càng trở nên hữu ích bởi khi mang thai, cơ thể bà bầu luôn cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhất là canxi. Sữa bầu vì thế mà được các hãng sản xuất “thiết kế” riêng để ngoài việc thỏa mãn chức năng của các loại sữa nói chung còn cung cấp tập trung nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé như canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin… Đây cũng là những chất dễ bị thiếu hụt trong quá trình mang thai.

Thời điểm uống sữa bầu hợp lý nhất

Do chế độ ăn của người Việt hay bị thiếu canxi, khoáng chất nên thai phụ có thể uống sữa bầu ngay từ khi có em bé. Với những thai phụ nghén, không ăn được nhiều thì việc sử dụng sữa để bù lại năng lượng và vi chất lại càng trở nên hữu ích.

Nếu không, bạn nên chọn thời điểm thai nhi được 20 tuần tuổi làm mốc uống sữa bà bầu bởi đây là lúc thai nhi phát triển mạnh về trí não, hệ xương và răng.

Có thể kết thúc việc sử dụng sữa bầu tận khi em bé của bạn đã chào đời an toàn và tròn 1 năm tuổi. Nhiều người quan niệm sinh bé xong rồi có thể ngừng uống sữa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nếu có điều kiện, bạn vẫn nên tiếp tục uống để có nguồn sữa tốt lành cho bé bú.

Uống sữa bầu như thế nào để hiệu quả nhất

Nếu bạn bị thiếu canxi hoặc các dưỡng chất thì bạn nên uống sữa bà bầu, bên cạnh đó bạn có thể sử dụng một số loại sữa khác như sữa chua, sữa tươi…. Và đặc biệt là ăn nhiều rau quả tươi.

Nhiều mẹ không chú ý về liều lượng pha nên dẫn đến tình trạng uống sữa xong bị tiêu chảy. Các mẹ chú ý nhé, nên pha vừa phải theo đúng chỉ dẫn, không loãng quá hoặc đặc quá. Pha sữa mà nước nóng quá cũng không được, nguội cũng không tốt.

Thông thường, trên bao bì sản phẩm đều ghi là nên uống 2 cốc / ngày, mỗi cốc khoảng 4 thìa 50g sữa / ngày. Các mẹ có thể uống sữa vào mọi thời gian khác nhau như là uống nước hàng ngày, chỉ có một lưu ý là không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ và trước mỗi bữa ăn để tránh gây cảm giác chán ngán không muốn ăn.

Không nên ép mình uống một loại cố định. Sữa bà bầu hiện nay có rất nhiều vị để lựa chọn, hãy chọn vị mà mẹ cảm thấy thích nhất, không nên ép mình uống một loại cố định. Nếu thấy sữa bà bầu có vị khó uống thì không nên ép bản thân phải uống, mẹ bầu có thể thay thế bằng sữa tươi tiệt trùng.

Một số người lại không hấp thụ được sữa, khi uống thường bị khó tiêu, nghén, tiêu chảy… đó là do cơ thể không đủ lượng men lactase để tiêu hóa lượng đường trong sữa. Trong trường hợp này, các mẹ hoàn toàn có thể chuyển sang uống sữa đậu nành.

Như vậy, với những mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp các mẹ uống sữa đúng cách để bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ và thai nhi trong bụng

LÂM BÌNH/Theo Gia đình Việt Nam