Dòng sự kiện:

Vắt sữa non trước khi sinh: Không cần thiết mà cực nguy hiểm

16:51 23/01/2016
Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, người mẹ bắt đầu có sữa non nhưng không nhiều.

Tin liên quan

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

Vắt sữa non để cho con bú ngay sau khi sinh

Phong trào vắt sữa non bắt đầu từ tuần thứ 36 dự trữ cho trẻ uống ngay sau sinh, phòng trường hợp mẹ chưa có sữa hoặc vì lý do nào đó không thể cho con bú, trẻ phải cách ly mẹ đang được rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau.

Câu chuyện của chị H. L. (Đội Cấn, Hà Nội) được báo VnExpress nhắc tới là một điển hình. Chị L. bắt đầu vắt sữa non từ khoảng giữa tuần 35 của thai kỳ. Vài ngày đầu, chị L. khá vất vả vì nặn mãi chỉ được một hai giọt sữa trong, đủ dính đáy xi lanh. Vài hôm sau, chồng chị giúp vợ cầm lọ chứa, vợ nặn vào được 1-2 ml sữa mỗi lần. Số sữa non vắt được chị L. đem đi trữ ngăn đá.

Giống như chị L., nhiều bà mẹ khác cũng học và làm theo.

Theo tìm hiểu, phong trào này được bắt nguồn từ một bài viết được đăng trên mạng xã hội. Người sáng lập trang mạng này (tự nhận là chuyên gia tư vấn nuôi con sữa mẹ) nói, cơ thể mẹ bắt đầu sản xuất sữa non từ giữa thai kỳ, tuần 16-20.

Tác giả nhấn mạnh, không gì tốt bằng việc trẻ vừa chào đời được bú mẹ ngay, nhưng trong một số tình huống đặc biệt, do quy trình của bệnh viện, do sức khỏe của mẹ hoặc con, con có thể phải cách ly khỏi mẹ, sữa non trữ sẵn của mẹ sẽ cực kỳ hữu dụng, nhất là khi: Mẹ bị tiểu đường hay tiểu đường thai kỳ, mẹ được chỉ định sinh mổ, mẹ có bất thường ở bầu vú hay đầu ti, trẻ bị hở hàm ếch...

Tác giả khuyên, mẹ bầu nên thu hoạch sữa non từ tuần thứ 36, dùng tay nhẹ nhàng vắt sữa, mỗi ngày 3-5 lần, mỗi lần 3-5 phút, dùng ống tiêm tiệt trùng (5ml - không kim) để thu từng giọt sữa non. Sau đó ghi ngày dán ngoài túi đựng ống tiêm rồi trữ lạnh. Khi đi sinh, bố mẹ bé mang sữa này trong hộp kín và túi trữ lạnh rồi gửi vào ngăn đông ở tủ lạnh của bệnh viện, lúc cần dùng sẽ ngâm cả ống tiêm vào nước ấm, hay máy hâm sữa, và đút cho bé ăn.

Chủ trang mạng trên cho rằng, việc massage và vắt sữa này có thể gây co thắt tử cung nhẹ, nhưng an toàn và không kích ứng chuyển dạ (giống như những cơn chuyển dạ giả không đủ mạnh để gây sinh non), trừ khi mẹ đã ở sẵn trong tình trạng "dọa sinh sớm" từ trước tuần 36. Việc trữ sữa non này giúp trẻ mới sinh luôn có sẵn sữa non của mẹ để việc "lập trình đầu đời" của niêm mạc ruột được hoàn hảo.

Cực nguy hiểm và không cần thiết

Nói về vấn đề này, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y khoa Thái Hà, Hà Nội cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống: Đây là một việc làm nguy hiểm và không cần thiết. "Tôi không hiểu tại sao các bà bầu cứ đi nghe những thông tin chưa được được kiểm chứng rồi đè vú ra để nặn mấy giọt sữa non.

Đúng là ở giai đoạn cuối thai kì, phụ nữ đã có sữa non, nhưng khi đó lượng sữa không nhiều và để vắt được sữa phải nặn rất vất vả. Trong khi đó, sau khi sinh, phản xạ tiết sữa rất mạnh, kết hợp với động tác bú, mút của trẻ sơ sinh sẽ giúp sữa ra nhiều hơn, đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ ngay", bác sĩ Dung nói.

"Hơn nữa, với thói quen sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh như ở Việt Nam, việc trữ sữa non cho trẻ mới sinh còn tiềm ẩn nguy cơ sữa bị nhiễm trùng, khi quy trình từ lúc vắt tới lúc bảo quản, mang ra cho trẻ bú không đảm bảo vô trùng, sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.

Không những thế, khi những tác động như vê, vặn núm vú của bà bầu còn có thể kích thích gây cơn co tử cung, dễ khiến mẹ bầu sinh non. So sánh những nguy cơ có thể xảy ra với tác dụng từ lượng sữa non ít ỏi trữ cho trẻ, thì việc cố nặn sữa non này hoàn toàn vô nghĩa", bác sĩ Dung khuyến cáo.

Cùng quan điểm trên, tiến sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa sản A Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, cho rằng bà bầu không nên vắt sữa non với ba 3 lý do. Thứ nhất, vắt sữa non kích thích đầu vú, gây tăng tiết oxytocin nội sinh và có nguy cơ gây sinh non. Đặc biệt với những trường hợp từng đẻ mổ hay có nhau tiền đạo, nếu có cơn gò tử cung sẽ dễ gây ra xuất huyết âm đạo ồ ạt, rất nguy hiểm.

Thứ hai, sữa non thực sự rất tốt và quý với trẻ mới sinh. Thông thường, khi sinh con, bà mẹ có cơ chế sinh lý tiết prolactin giúp tạo sữa đáp ứng vừa đủ nhu cầu của con. Khi đó, trẻ vừa chào đời có thể bú mẹ ngay và hưởng trọn lượng sữa non quý giá. Một số trường hợp trẻ phải cách ly mẹ có thể phải bú sữa công thức. Mặc dù so với sữa mẹ thì sữa công thức không tốt bằng, nhưng cũng không có nghĩa là có thể ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

Lý do thứ ba là khâu bảo quản sữa non nếu không đảm bảo các yếu tố như bình chứa hay bàn tay người vắt vô trùng, nhiệt độ phù hợp... thì có thể nhiễm khuẩn và trở nên nguy hiểm với hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ sơ sinh.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]