Dòng sự kiện:

Vì sao bà bầu bị nghiêm cấm không được xoa bụng?

20:00 14/11/2015
Các bác sĩ khuyến cáo trong thời gian mang thai, tuyệt đối nghiêm cấm hành động xoa bụng vì làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng.
 

 

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng sự tiếp xúc giữa mẹ và bé từ rất sớm khi thai nhi còn trong bụng sẽ làm tăng mối liên hệ tình cảm giữa mẹ và con sau này nhưng không biết rằng âu yếm con quá sớm dễ gây sẩy thai.
 

Với xu hướng có con muộn, bà mẹ ngày càng lớn tuổi, hiện nay tình trạng sẩy thai sớm xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều lý do gây sẩy thai như căng thẳng do làm việc quá sức, không dám vận động, dùng thuốc, tử cung người mẹ không bình thường (tử cung dị dạng, hở eo tử cung)... Bên cạnh đó, nhiều thói quen không đúng cũng góp phần gây gia tăng nguy cơ sẩy thai.

Theo các chuyên gia, hầu hết các bà mẹ khi mang thai do tăng cân quá nhanh nên làn da thường bị rạn, đặc biệt là da ở vùng bụng phải dãn mạnh trong thời gian quá ngắn theo sự phát triển của thai nhi nên da vùng này cũng trở nên xấu đi.


Vì lo sợ làn da bị rạn xấu và khó phục hồi sau khi sinh nên nhiều người đã dùng kem dưỡng da dành riêng cho bà bầu đều đặn mỗi ngày ở các vùng bụng, hông hoặc đùi. Có người nghe theo lời quảng cáo còn massage thật kỹ, xoa kem rất mạnh tay để kem ngấm sâu vào da, tăng tác dụng bảo vệ làn da mà không biết rằng việc xoa bóp lên thành bụng trong lúc mang thai sẽ làm tử cung co gây động thai.


Bên cạnh việc dùng kem chống rạn da, chính hành động hay “âu yếm” con của các ông bố, bà mẹ cũng là thủ phạm gây sẩy thai. Càng nghĩ đến con họ càng xoa bụng, có người còn “nắm tay”, “nắm chân” em bé dựa vào những chỗ lồi lõm trên bụng. Hoặc khi thấy thai nhi đạp khỏe, các bà mẹ có thói quen vuốt ve em bé.

Các bác sĩ khuyến cáo trong thời gian mang thai, tuyệt đối nghiêm cấm hành động xoa bụng vì làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn. Mẹ âu yếm con quá sớm thông qua việc xoa bụng bầu thường xuyên có thể gây sẩy thai. 


Trong thời kì mang thai, do niềm vui quá lớn, lại cộng với tâm trạng muốn thể hiện tình yêu với con mà nhiều bà mẹ không từ bỏ được thói quen xoa bụng.

Nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa sản thì hành động này không liên quan gì đến chuyện tràng hoa quấn cổ (nhau thai quấn cổ) ở thai nhi. Hiện tượng nhau thai quấn cổ thường xảy ra ở giai đoạn đầu và giữa thai kỳ. Ở giai đoạn này nhau thai dài, không gian rộng, hoạt động của thai nhi có thể là quay 1 vòng hoặc 2 vòng quanh nhau thai. Có khi thai nhi có thể tự quay trở lại vị trí ban đầu, cũng có khi khó khăn hơn cho dù là bạn có xoa bụng hay không và có xoa thế nào đi nữa thì cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.


Cũng theo các bác sĩ thì việc xoa bụng bầu không phải là việc nên làm. Bởi vì, nếu không biết cách massage thì sẽ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì nó có thể làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn.


Tuy nhiên, nếu biết massage bụng đúng thì lại có thể tăng sự giao lưu giữa cha mẹ và con cái. Ba mẹ có thể nhẹ nhàng massage vùng bụng mẹ để cảm nhận những hoạt động của bé. Cách tốt nhất là vừa massage vừa nói chuyện với bé. Thông qua sự massage phần bụng của mẹ, thai nhi cảm nhận được sự tồn tại của ba mẹ và đồng thời giúp kích thích hệ thần kinh của bé bắt đầu cảm nhận được thế giới bên ngoài cơ thể, từ đó giúp thúc đẩy tế bào não của bé phát dục, đẩy nhanh quá trình phát triển trí lực; Massage còn có thể kích thích các hoạt động tích cực của thai nhi, thúc đẩy sự phát dục của thai nhi.

Lưu ý khi xoa bụng bầu mẹ cần biết 

- Không nên xoa bụng quá 4 lần trong ngày, mỗi lần không quá 5 phút.
- Khi xoa bụng cần nhẹ nhàng, chậm chạp, không siết mạnh tay vào bụng. - Không nên xoa bụng trong 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ. - Không nên vỗ mạnh vào bụng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thì không nên vỗ bụng, từ tháng thứ 6 thai phụ có thể vỗ nhẹ vào bụng theo nhịp đạp của thai nhi để giáo dục thai nhi hoặc luyện tập cho thai. - Những thai phụ có những bất thường khi mang thai như: trước đó hay bị sảy thai, có dấu hiệu đẻ non, động thai... thì càng không nên vỗ hay xoa bụng

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam