Dòng sự kiện:

Vì sao cần phải rửa tay trước khi bế trẻ sơ sinh?

20:10 11/03/2016
Trường hợp người cha quên rửa tay trước khi bế con sơ sinh khiến bé có nguy cơ mất mạng là lời cảnh báo cho nhiều bậc phụ huynh khác.

 

 

 

Suýt mất mạng vì cha quên rửa tay trước khi bế

Trang báo Cosmopolitan đã tường thuật lại sự việc về một người đàn ông ở khu vực Memphis, Mỹ đăng bức ảnh con gái của anh đang nằm viện sau khi phát hiện bé bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV), một bệnh rất dễ lây. Cô bé bị nhiễm virus trong khi đi điều trị bệnh viêm màng não tại bệnh viện.

Người đàn ông này đã chia sẻ những kinh nghiệm đáng sợ để cho tất cả mọi người cùng biết: “Chúng tôi suýt thì mất con gái bé bỏng vào thứ Hai vừa rồi. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, nếu con bé rơi vào bất kỳ tình trạng nào tồi tệ hơn nữa thì họ cũng trở nên bất lực...

Hình ảnh mà cha bé đăng tải.

RSV không phải là trò đùa. Tôi không biết nhiều về virus này cho đến một tuần trước khi căn bệnh này gần như cướp đi sinh mạng của con gái tôi. Các bạn hãy chắc chắn rằng mình đã rửa tay trước khi bế những thiên thần bé nhỏ nhé”.

May mắn thay, bé gái này đang khỏe trở lại và có khả năng sẽ phục hồi hoàn toàn.

Bác sĩ Ari Brown, tác giả sách "Baby 411" giải thích: Người mắc virus RSV sẽ cảm thấy lạnh như chưa từng bao giờ lạnh hơn.

Bà nói thêm: RSV có tốc độ lây lan rất nhanh, chỉ đơn giản là qua sự tiếp xúc trên bề mặt các đồ chơi của một đứa trẻ khác vừa ho vào đó trước khoảng một giờ. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo các bạn nên vệ sinh sạch sẽ tránh nhiễm khuẩn trước khi chạm vào con bạn hay bất kể ai khác để đảm bảo sức khỏe cho cả hai.

Cách vệ sinh tay đúng cách

Các bác sỹ cho biết, đây không phải là sự cẩn thận thái quá của các bà mẹ có con nhỏ mà nó là việc làm khoa học. Cần thiết phải rửa tay sạch trước khi bế trẻ  bởi nó sẽ loại trừ nhiều khả năng lây lan bệnh tật bởi trẻ sơ sinh là nhóm có nguy cơ bị nhiễm trùng cao nhất.

Hãy rửa tay sạch đúng cách với 6 bước cơ bản và thời gian tối thiểu là 30 giây:

- Bước 1: Làm ướt tay, chà xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa tay vào nhau cho xà phòng trải đều.

- Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay, kẽ các ngón tay (từng bên).

- Bước 3: Đan hai bàn tay vào nhau. Chà sạch lòng bàn tay và các kẽ ngón tay.

- Bước 4: Chà sạch mặt mu các ngón tay.

- Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

- Bước 6: Cuối cùng, chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay đó vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Luôn rửa tay dưới vòi nước và dùng khăn sạch thấm khô tay.

RSV (respiratory syncytial virus) là virus hợp bào hô hấp một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Virus này có khả năng lây lan rất mạnh và chưa có vaccine ngăn ngừa.

Nhóm có nguy cơ lây nhiễm virus RSV cao:

- Trẻ sơ sinh 8-10 tuần tuổi, đặc biệt là trẻ sinh non.

- Trẻ dưới 2 tuổi mắc bệnh tim, phổi bẩm sinh.

- Trẻ có hệ miễn dịch kém.

Triệu chứng khi nhiễm virus RSV

Lây nhiễm RSV gây ra các triệu chứng tương tự như cảm cúm thông thường ở phần lớn trẻ nhỏ, bao gồm: Khó thở, sốt cao, thở khò khè, chảy nước mũi, ho nhiều đờm, quấy khóc, không nhanh nhẹn, bỏ bú, cơ thể thiếu nước...

Một tỉ lệ nhỏ trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp lần đầu tăng nặng thành thở khò khè, dần tiến triển thành dạng nặng là viêm tiểm phế quản, hoặc viêm phổi rất nguy hiểm cho trẻ.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam