Dòng sự kiện:

Vì sao choline là chất dinh dưỡng không thể thiếu khi mang thai?

20:25 19/02/2016
Choline là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho phụ nữ mang thai để đảm bảo sự phát triển toàn diện của em bé sau này.

 

 

 

Chào bác sĩ, tôi mới nghe thấy các mẹ kháo nhau nên bổ sung choline khi mang bầu. Vậy cho hỏi choline là chất gì và có tác dụng gì? Nó có nhiều trong thực phẩm nào?
-------------

Chào chị,

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là ảnh hưởng lớn đến sự hình thành phát triển của não và cơ cấu tủy sống, chức năng bộ nhớ của trẻ. Choline giúp quá trình sản xuất acetylcholine được đẩy mạnh - 1 chất dẫn truyền đặc biệt quan trọng của hệ thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ, sự kiểm soát cơ bắp và các chức năng khác ở mẹ và bé.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, choline khi mang bầu sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập ở bé, ngoài ra, đủ choline ở bà bầu có thể giúp bảo vệ bé sơ sinh khỏi dị tật ống thần kinh (giống như đủ axit folic).

Ảnh minh họa.

Một lợi ích khác khi bà bầu nhận đủ choline là giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư vú và giảm hàm lượng homocysteine (một loại amino axit nhưng quá nhiều homocysteine trong máu có liên quan tới tăng nguy cơ bệnh tim, ung thư, giảm nhận thức).

Những nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, choline giúp cải thiện trí nhớ cho bà bầu. Hàm lượng choline mỗi ngày là 450mg cho phụ nữ đang mang thai và 550mg cho phụ nữ sau sinh.

Rất nhiều thực phẩm chứa nhiều choline mà bà bầu nên bổ sung: Trước hết phải kể tới lòng đỏ trứng, đây được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng số 1 với mẹ và bé, ngoài choline, trứng còn chứa nhiều protein, sắt, đạm, folate…. Ngoài trứng, bà bầu nên bổ sung thêm nhiều thịt nạc, súp lơ, đậu phộng, đậu nành, rau củ quả, nước sinh tố hoa quả, mầm lúa mỳ, tôm, cá hồi, rau chân vịt…

Thiếu choline có thể không có triệu chứng rõ rệt. Thiếu choline có thể gây tích mỡ trong gan và làm tổn thương gan.

Thiếu choline cũng làm mất cân bằng lượng amino axit homocysteine trong cơ thể.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam