Dòng sự kiện:

Vì sao con cần phải ăn thêm bữa phụ?

21:51 05/01/2016
Khi bắt đầu biết ăn dặm (trên 6 tháng tuổi), ngoài ăn các bữa ăn chính thì con cần được bổ sung các bữa ăn phụ như ăn hoa quả, bột, cháo, bánh, váng sữa, sữa chua…. để cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

 

 

 

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Mẹ có biết, trẻ em càng nhỏ thì thể tích dạ dày (bao tử) càng nhỏ, tức là dạ dày của trẻ em cũng lớn theo tuổi.

Vì thế, không thể cùng một lúc mẹ bắt con ăn một lượng lớn thức ăn nhiều hơn thể tích dạ dày mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Đó là bữa phụ.

Ngoài việc ăn để duy trì sự sống, bé cần được ăn để tiếp tục phát triển và tăng trưởng tất cả các bộ phận của cơ thể như chiều cao, cân nặng, bộ não…

Hơn nữa, thức ăn của trẻ chủ yếu là sữa và các thức ăn lỏng, loãng ít năng lượng, mau tiêu, mau đói… nên chúng ta phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm. Vì thế, nói là bữa ăn phụ nhưng nó cũng quan trọng không kém so với bữa ăn chính.

Song hiện nay, việc tạo ra các bữa ăn phụ khoa học cho con vẫn là một vấn đề khó khăn với các bậc cha mẹ đang có con nhỏ. Các con biếng ăn, khóc thét lên khi mẹ mang đồ ăn tới, hay không ăn những thực phẩm bổ dưỡng mà chỉ tập trung ăn các đồ ăn nhanh, các món ăn yêu thích…… Điều này khiến bố mẹ thường xuyên lo lắng và mệt mỏi. Vì thế, làm cách nào để cho con ăn bữa phụ một cách khoa học?

Một bữa ăn phụ được cho là khoa học khi nó được đan xen cùng với các bữa ăn chính một cách vừa đủ và đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng không kém phần các bữa chính.

Mẹ có thể cho trẻ ăn sau khi trẻ thức dậy khoảng 30 phút. Các bữa tiếp theo cách nhau khoảng 2 -3 giờ. Các bữa ăn nên đổi món để trẻ ăn ngon miệng hơn. Khoảng cách các bữa ăn không nên quá 4 giờ, như vậy sẽ không có đủ thức ăn cần thiết trong ngày cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ không nên cứng nhắc, bắt ép con ăn đúng giờ, thậm chí bé đang ngủ cũng gọi bé dậy để ăn, như vậy bé sẽ cảm thấy khó chịu với bữa ăn và hình thành thói quen né tránh bữa ăn.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]HBpf1suHAX[/mecloud]