Dòng sự kiện:

Vì sao không được tắm cho bé vừa mới sinh?

22:46 30/09/2015
Thông thường, sau khi sinh, bé chỉ nên được lau qua người bằng khăn mềm chứ tuyệt đối không được tắm rửa. Công việc này phải đợi tới ngày hôm sau. Mẹ đã biết vì sao chưa?

 

 

 

[mecloud]fp7crStWLY[/mecloud]

1. Duy trì lớp bảo vệ tự nhiên cho làn da bé

Khi còn trong tử cung, làn da bé được bao bọc bởi một lớp màng đặc biệt để bảo vệ cơ thể khỏi môi trường đầy nước xung quanh.

Đây chính là lý do đầu tiên để trì hoãn việc tắm bé sơ sinh.

Các bé sinh già tháng thường không nhìn thấy màng bao ngoài da, ngoại trừ ở một số nếp gấp ở tay, chân hay đùi.

Theo các nghiên cứu, lớp màng này có ích đối với chức năng miễn dịch, việc để lớp này tồn tại lâu hơn trên da bé giúp tạo ra một lớp bảo vệ trong thời gian chờ đợi hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Ngoài tác dụng bảo vệ, lớp màng này còn giúp làm ẩm và mềm da bé.

[mecloud]E314fouMGK[/mecloud]

2. Bé có thêm thời gian gần gũi mẹ

Hiện nay, ngành y học nước nhà đang thực hiện chiếc dịch “cái ôm đấu tiên”, “da kề da” giữa mẹ và bé khi vừa mới sinh. Cái ôm đầu tiên đã góp phần cứu sống rất nhiều trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, bé được mẹ ôm ngay sau khi sinh sẽ có cảm giác an toàn, nghe được tiếng mẹ, ngửi mùi cơ thể của mẹ và cảm nhận được sự an tâm mà mẹ mang đến thông qua tiếp xúc làn da.

Những cảm xúc chân thật nhất mẹ sẽ cảm nhận được ngay những giây phút đầu tiên đón con chào đời. Vì thế, không phải vội vàng gì mà tắm rửa cho con các mẹ nhé.

3. Giúp bé ổn định nhiệt độ cơ thể

Khi vừa mới ra một môi trường mới, thân nhiệt của bé chưa thực sự điều hòa cho thích hợp với khi hậu môi trường. Mang bé đi khỏi mẹ và nhúng nước con quá sớm có thể khiến bé bị lạnh và khó điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể cần thiết.

Cách tốt nhất để điều hòa thân nhiệt cho con là được ở bên cạnh mẹ. Cha mẹ và người hộ lý nên chú ý không được để bé nóng quá hay lạnh quá nhé.

4. Tránh tăng đường huyết và hoóc-môn stress

Nếu sớm bị tách ra khỏi mẹ chỉ để đi tắm, bé sẽ khóc và sản sinh một loại hoóc-môn gây stress để đáp ứng tình hình thực tế.

Việc cơ thể phải làm việc căng thẳng hơn trong tình huống này cũng khiến bé dễ bị tuột đường huyết.

5. Mẹ hay cha trực tiếp tắm cho con sẽ hạnh phúc hơn nhiều

Còn gì hạnh phúc hơn việc cha mẹ được tự tay tắm cho thiên thần của mình. Người hộ lý tắm cũng sẽ đảm bảo nhưng tốt nhất vẫn là cha mẹ. Nhưng cha mẹ nên tìm hiểu trước phương pháp tắm cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho con của mình nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]llUFjcV0Fe[/mecloud]