Dòng sự kiện:

Viêm phụ khoa "chào thua" bà bầu khi dùng "chiêu thức" sau

14:30 13/10/2015
Những nguy cơ khiến cho chị em phụ nữ giai đoạn bầu bí dễ mắc bệnh phụ khoa.
 

 

Phụ nữ mang thai thường dễ có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa vì hàm lượng hormone trong cơ thể thay đổi. Hơn nữa môi trường âm đạo khi mang bầu cũng thường ẩm ướt hơn bình thường… Đó chính là những nguy cơ khiến cho chị em phụ nữ giai đoạn bầu bí dễ mắc bệnh phụ khoa.

Đặc biệt với phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa, bạn cần phải dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc theo lời mách bảo của ai đó hoặc dựa theo đơn thuốc của người khác sẽ rất nguy hiểm.

Cách sử lý khi bị viêm nhiễm phụ khoa ở bà bầu


Khi người phụ nữ mắc các chứng viêm nhiễm phụ khoa khi đang mang thai vẫn có thể đặt thuốc phụ khoa. Tất nhiên thầy thuốc sẽ có chỉ định loại thuốc thích hợp, không ảnh hưởng đến thai nhi. Cần đi khám để điều trị dứt điểm trước khi sinh vì nếu không, tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo có thể lan vào trong gây nhiễm khuẩn ối, thậm chí gây sảy thai.

Điều quan trọng hơn trong việc sử dụng thuốc là, phụ nữ mang thai phải giữ gìn vệ sinh thật tốt, mặc đồ lót bằng chất liệu cotton, thoáng, không rửa vùng kín bằng các loại xà phòng có tính sát khuẩn cao vì có thể làm thay đổi môi trường kháng khuẩn tự nhiên trong âm đạo, cũng không nên làm sạch bằng cách thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Trong các lần khám thai, nên đề nghị bác sĩ khám cả phụ khoa để thăm dò bệnh và điều trị (nếu có) dứt trước khi bé ra đời.

Một số sinh hoạt hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa khi mang thai


 Điều trị viêm nhiễm phụ khoa trong giai đoạn này sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi, bởi bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc gồm những loại thuốc an toàn với thai nhi.

-Bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó bạn cần quan tâm đến thói quen vệ sinh "vùng cấm" đúng cách bằng nguồn nước sạch, không dùng xà bông, sữa tắm hay chất tạo mùi để rửa "cô bé".

-Quan hệ vợ chồng lành mạnh và nên dùng bao cao su trong thời điểm "gần gũi". Do đặc điểm của "cô bé" trong giai đoạn mang thai thường tiết ra nhiều dịch vì thế tạo môi trường ẩm ướt, làm tăng nguy cơ mắc nấm âm đạo.

- Hãy thường xuyên thay quần “nhỏ” bất cứ khi nào cảm thấy khó chịu. Nên chọn đồ lót và những chiếc quần có chất liệu thoáng mát, vừa tạo cảm giác dễ chịu, vừa hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan đến âm đạo.


- Trong bữa ăn hàng ngày bạn nên sử dụng thêm tỏi. Theo nghiên cứu trong tỏi có chứa nhiều thành phần axit béo giúp cơ thể ngăn ngừa nấm và những vi khuẩn có hại cho vùng kín của chị em phụ nữ.

- Bạn cũng nên ăn nhiều những loại thực phẩm có chứa những chất xơ cao như: bơ, súp lơ xanh, cải bắp, táo, quả lê...

- Nên uống nhiều nước ngay cả khi không bị bệnh.

- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm tinh dầu trà để vệ sinh vùng kín mỗi ngày.

-Cần tái khám theo chỉ định của bác sĩ để chắc chắn rằng chứng bệnh phụ khoa bạn đang mắc phải đã được điều trị dứt điểm, điều này quan trọng và cần thiết cho cả mẹ và bé.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam