Dòng sự kiện:

Vụ chị 2 tuổi dắt em sinh đôi "đào tẩu" và kỹ năng giúp con đối phó hiểm nguy

20:28 17/06/2016
Trẻ nhỏ ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần những kỹ năng để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm từ môi trường bên ngoài cũng như trong chính ngôi nhà của mình.

Trẻ nhỏ luôn hiếu động và nhất là khi trẻ còn quá nhỏ, chưa thể hiểu được những mối nguy hại xung quanh mình. Vì vậy, bố mẹ nên dạy con những kỹ năng cần thiết (ngay khi trẻ hiểu được) phòng khi phải để con ở nhà một mình hoặc bước ra đường.

Mới đây, mạng xã hội Trung Quốc đang chia sẻ một câu chuyện du hí đáng yêu của 3 chị em nhà nọ khiến dân mạng "dậy sóng".

Cụ thể, 3 đứa trẻ ở trần, đi chân đất đã được tìm thấy lang thang trên phố ở Kiến Đức, Hàng Châu, Trung Quốc. Chị gái lớn nhất mới 2 tuổi và hoàn toàn "khỏa thân", hai em trai sinh đôi 1 tuổi được đóng bỉm.

Khi phát hiện 3 đứa trẻ, một chủ quán ăn gần đó Không yên tâm để 3 đứa trẻ đi lang thang ngoài đường nên anh quyết định đưa chúng về đồn cảnh sát để tìm cha mẹ của 3 em.

Chị 2 tuổi dẫn 2 em sinh đôi, cầm kẹo mút vô tư đứng giữa đường.

Vừa đến đồn cảnh sát, cả 3 đứa trẻ bắt đầu làm náo loạn, không còn cách nào khác khi trong đồn lúc nào không có cảnh sát nữ nào, các chiến sĩ có mặt ở đồn đành chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 2 người: nhóm 1 có nhiệm vụ truy tìm tung tích cha mẹ của những đứa trẻ, nhóm 2 chịu trách nhiệm dỗ dành các bé, còn nhóm 3 sẽ đi mua bỉm, sữa và quần áo cho chúng.

Vài giờ sau đó thì người mẹ của các bé cũng đến nhận con và cho biết, cha chúng đi làm nhưng quên khóa cửa, khi ngủ dậy thì chị hốt hoảng khi không thấy các con đâu nên nháo nhác đi tìm. Sau khi có thông tin các con đang ở trong đồn cảnh sát thì chị yên tâm đến nhận lại con.

3 em bé tại đồn cảnh sát.

Trẻ nhỏ ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần những kỹ năng để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm từ môi trường bên ngoài cũng như trong chính ngôi nhà của mình.

Khi trẻ còn quá nhỏ, chưa hiểu được những nguy hiểm đang rình rập xung quanh mình, cha mẹ luôn lưu ý sắp xếp đồ đạc trong nhà cẩn thận, những đồ dùng sắc nhọn, dễ rơi vỡ có thể gây nguy hiểm cho bé như dao, kéo, thìa dĩa... hay những thứ bé có thể nuốt như pin tiểu đồng xu, thuốc... cha mẹ nên để trên cao khỏi tầm với của các bé.

Trẻ thường rất hiếu động và tò mò tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh chúng, bởi vậy sẽ dễ gặp rất nhiều nguy hiểm từ những yếu tố này.

Khi ở nhà, trong quá tình hoạt động trẻ rất hay ngã và có thể làm rơi vỡ đồ vật, thậm chí là gây cháy nổ nguy hiểm cho bản thân. Đặc biệt, cha mẹ đừng quên đóng hoặc cài, khóa cửa khi rời khỏi nhà, tránh trường hợp các bé hiếu động chạy ra đường có thể gặp nguy hiểm như tai nạn hay bắt cóc...

Đối với trẻ lớn hơn, khi đã ý thức được những mối nguy hại, cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản để giữ an toàn cho bản thân, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi ra đường hoặc ngay cả khi ở trong nhà.

Cha mẹ hãy dạy con ghi nhớ số điện thoại của các thành viên trong gia đình và những người gần gũi với bé, hướng dẫn bé quay số điện thoại khẩn cấp của các đơn vị cứu hỏa, cấp cứu khác kèm theo hình ảnh chỉ dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp bé gọi điện trêu đùa, cha mẹ hãy nghiêm khắc cảnh báo cho con những tai hại của việc làm đó.

Ngoài ra, để tránh khỏi với những lời dụ dỗ của kẻ xấu, hãy nhắc con không tự ý mở cửa và chối tiếp chuyện với người lạ. Chỉ mở cửa cho người thân như ông bà, họ hàng thân thiết với gia đình.

Bố mẹ cũng đừng quên dạy trẻ một nguyên tắc "chạy khỏi nhà khi trong nhà xảy ra cháy nổ".

Dù vậy, cha mẹ cũng nên cố gắng không để bé phải ở nhà một mình, đặc biệt với trẻ còn quá nhỏ, cha mẹ đừng quên cài cửa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà như trường hợp gia đình 3 em bé nói trên.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam