Dòng sự kiện:

Xử lý nhanh chóng chứng chuột rút chân ở mẹ bầu

17:25 16/09/2015
Khi mang bầu, chuột rút chân khiến cơ thể mẹ tê liệt là chuyện hay xảy ra nhưng mẹ đừng có lo lắng mà bình tĩnh làm theo những hướng dẫn dưới đây nhé.

 

 

 

Đầu tiên, mẹ cần duỗi chân một cách nhẹ nhàng. Hãy cố gắng để thẳng chân, bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng mắt cá, các ngón chân và các cơ bắp bị co rút. Điều này có thể gây đau lúc đầu nhưng cảm giác đau sẽ dần biến mất.

Tiếp đó lấy một chai nước nóng đặt lên vùng bị chuột rút và chườm qua lại nhẹ nhàng.

Khi đã đỡ rồi thì nên đi lại, bước một vài bước cũng sẽ giúp chứng chuột rút qua nhanh.

Cách khác nữa là nằm thẳng chặt chạm vào tường để chân dần qua chứng chuột rút.

Ngoài ra, duỗi thẳng đầu gối, sau đó lại cong vểnh bàn chân về phía sau gối, gập lên trên, nhẹ nhàng xoay chân sẽ giúp giảm chứng chuột rút.

[mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]

Dưới đây là một số lời khuyên để mẹ bầu tránh bị chuột rút:

- Vận động: Nên để cơ thể, nhất là đôi chân được vận động, thư giãn thường xuyên; tránh tình trạng đứng/ngồi 1 chỗ quá lâu khiến bà bầu bị chuột rút nặng nề hơn.

Nếu làm việc văn phòng, mẹ hãy tranh thủ thời gian để đứng lên đi lại, ngồi với tư thế thoải mái, duỗi và vận động chân thường xuyên. Tuy nhiên, mẹ cũng nhớ không vận động mạnh, nhất là mang vác nặng sẽ khiến đôi chân càng bị “đè nặng” và hiện tượng chuột rút xảy ra trầm trọng hơn.

- Mát-xa chân: Hãy nhẹ nhàng xoa bóp, mát-xa từ đùi đến bắp chân, các ngón chân, mắt cá,… để máu được lưu thông tốt hơn và các cơ cũng được “thư giãn”.

- Kê chân lên gối mềm: Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, mẹ có thể kê chân cao một chút với chiếc gối/ chăn mềm để không cản trở sự lưu thông máu, tránh bị chuột rút “ghé thăm”.

- Ăn uống đầy đủ: Đặc biệt là uống đủ nước mỗi ngày để tránh bị mất nước, mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ. Ăn nhiều thức ăn có canxi như: cá, sữa, trứng, gà, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…

- Tập luyện mỗi ngày: Tùy vào tình trạng sức khỏe và tình hình thai nghén, mẹ có thể tham khảo những bài tập phù hợp với mình để cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, máu lưu thông tốt; đi bộ, yoga và những bài tập cho chân là gợi ý lý tưởng trong trường hợp này.

-Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời: Tắm nắng là một ví dụ, vì đây là hoạt động vừa giúp bà bầu bổ sung vitamin D, vừa có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

-Nằm nghiêng về bên trái: Tránh để cơ thể quá mệt mỏi, nằm nghiêng về bên trái để cải thiện máu lưu thông đến và đi từ bàn chân.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]CQD8MF7fIb[/mecloud]