Dòng sự kiện:

Xúc động rơi nước mắt về hành trình chào đời của 1 em bé

15:13 28/10/2015
Hành trình của mỗi đứa trẻ chào đời như một phép màu vô cùng kì diệu, nó là sự khởi đầu của cuộc sống, là niềm hạnh phúc của nhân loại.

 

Rụng trứng

Mỗi tháng rụng trứng xảy ra khi một trong hai buồng trứng của người phụ nữ rụng một quả trứng trưởng thành. Vào thời gian đầu của chu kỳ, cơ thể sản xuất ra một loại hormone sinh dục đặc biệt kích thích trứng chín và rụng trong thời điểm thích hợp. Quá trình rụng trứng thường xảy ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt. 

Di chuyển vào các ống dẫn trứng

Sau khi được giải phóng khỏi buồng trứng, trứng di chuyển vào ống dẫn trứng và sống tự do trong đó để chờ tinh trùng thâm nhập vào và bắt đầu quá trình thụ thai.​

Hành trình khắc nghiệt của tinh trùng


Một người đàn ông có thể xuất tinh từ 40 đến 150 triệu tinh trùng, và tinh trùng này bơi ngược dòng về phía ống dẫn trứng để thực hiện nhiệm vụ thụ tinh cho trứng. Tinh trùng bơi nhanh có thể đến được với trứng trong khoảng nửa giờ, trong khi những tinh trùng khác có thể phải mất nhiều ngày. Tinh trùng có thể sống tới 5 ngày. Tuy số lượng tinh trùng rất nhiều song chỉ khoảng vài trăm con có thể đến gần với trứng, bởi trong cơ thể phụ nữ tồn tại những rào cản tự nhiên khiến cho một số tinh trùng không thể xâm nhập được.​

Tinh trùng thâm nhập vào trứng


Phải mất khoảng 24 giờ cho một tinh trùng thụ tinh cho trứng. Khi tinh trùng thâm nhập vào trứng, bề mặt trứng có những thay đổi riêng để cho những tinh trùng khác không thể xâm nhập được. Tại thời điểm thụ tinh, các đặc điểm di truyền của bé đã được quyết định, bao gồm cả yếu tố giới tính.​

Trứng khỏe mạnh


Trứng lúc này đang chờ một tinh trùng khỏe mạnh để có thể thụ tinh trong vòng 24 giờ.

Tốc độ tinh trùng


Tinh trùng khỏe mạnh nhất và nhanh nhất bơi đến tìm trứng, thời gian tìm được nhanh nhất là 45 phút và chậm nhất là 12 giờ.
 
Cuộc đua giữa 2 tinh trùng mạnh nhất
 

 Cuộc đua giữa 2 tinh trùng mạnh nhất vẫn chưa kết thúc kể cả khi một trong hai đã tiến đến gần trứng rồi. Chúng phải nỗ lực xâm nhập vào lớp vỏ bên ngoài của trứng và tiến vào bên trong trước đối thủ. Khi đó, cuộc chiến giành trứng mới kết thúc. Trứng lúc bấy giờ sẽ hình thành lớp chắn bảo vệ, ngăn sự thâm nhập của những tinh trùng khác.
 
Trứng và tinh trùng kết hợp
 

Trứng và tinh trùng kết hợp thành hợp tử có chứa các thông tin di truyền AND cần thiết để tạo nên một thiên thần bé nhỏ.
Phân chia tế bào
 

Trứng được thụ tinh bắt đầu phát triển nhanh và phân chia thành nhiều tế bào. Nó bắt đầu rời khỏi ống dẫn trứng và đi vào tử cung khoảng 3-4 ngày sau khi được thụ tinh. Trong một số trường hợp hiếm, trứng đã được thụ tinh không rời khỏi ống dẫn trứng, trường hợp này được gọi là thai ngoài tử cung và gây nguy hiểm cho người mẹ.
 
Thai 5 - 6 ngày tuổi
 

 
Khi thai được từ 5 đến 6 ngày, túi phôi sẽ di chuyển dọc ống dẫn trứng tiến về phía tử cung. Hành trình này cũng phải mất khoảng 3 ngày hoặc nhiều hơn.
Trứng thụ tinh ở tử cung
 

Sau khi vào tử cung, trứng đã được thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung. Khi các tế bào sau vài lần phân chia, phôi thai di chuyển đến tử cung và cấy vào niêm mạc hoặc nội mạc tử cung, và tiếp tục quá trình phân chia tế bào, phát triển thành phôi.​
 
Khi thai được 8 ngày
 

Phụ nữ sẽ không mang thai cho đến khi túi phôi được gắn vào thành tử cung, lúc này phôi thai và nhau thai cũng sẽ được hình thành.
 
Bộ não của thai nhi phát triển
 

Thai được 24 ngày
 

 
Đây cũng là lúc tim cũng bắt đầu đập những nhịp đầu tiên.
Thai rõ hình dáng thừ tuần thứ 6 trở đi
 
Sau khi trứng bám vào tử cung, các tế bào phân chia và trở thành nhau thai trong khi một số khác tạo thành phôi thai. Phôi thai có tim và bắt đầu những nhịp đập đầu tiên ở tuần thứ 5. Não, tủy sống, tim và các cơ quan khác đang bắt đầu hình thành. Ở tuần thứ 8 phôi thai bắt đầu phát triển dần và được gọi là thai nhi. Thông thường, hành trình phát triển của thai nhi sẽ trải qua 40 tuần trước khi chính thức cất tiếng khóc chào cuộc sống mới.​
 
NHƯ Ý (Tổng hợp)
Nguồn: Gia đình Việt Nam