Dòng sự kiện:

Đừng chăm chăm nuôi dạy con ngoan nữa và đây là lý do

Theo Trí thức trẻ
16:59 08/07/2017
Hầu hết mọi người đều cho rằng những đứa con ngoan là tốt nhất bởi chúng làm mọi thứ mà người lớn trông đợi.

Trẻ làm xong bài tập về nhà đúng giờ; chữ viết gọn gàng, sạch sẽ. Trẻ giữ phòng ngủ gọn gàng. Trẻ thường hơi nhút nhát một chút. Trẻ muốn giúp đỡ cha mẹ. Trẻ biết cách dùng phanh khi đạp xe xuống một con dốc... Đây là những hình dung về những đứa trẻ ngoan ngoãn.

Bố mẹ nào cũng thích con ngoan và người lớn có xu hướng mặc định tất cả đều sẽ ổn thỏa khi nuôi dạy được một đứa trẻ ngoan. Bố mẹ sẽ không cần phải quan tâm đặc biệt đến những đứa con ngoan như sự quan tâm mà chúng ta dành cho những đứa trẻ nghịch ngợm vẽ đủ thứ lên các bức tường nhà. Mọi người thường hình dung những đứa con ngoan là tốt nhất bởi vì chúng làm mọi thứ mà người lớn trông đợi.

Khó khăn tương lai của một cô bé ngoan, cậu bé ngoan bắt đầu từ việcnghe lời quá mức (Ảnh minh họa).

Và đó cũng chính xác là vấn đề đáng lo ngại. Những nỗi muộn phiền của đứa trẻ ngoan thường được giấu kín. Những khó khăn tương lai của một cô bé ngoan, cậu bé ngoan bắt đầu từ việc nghe lời quá mức. Một đứa trẻ ngoan không hề tốt bởi chúng không có thiên hướng trở thành người khác biệt. Chúng ngoan bởi chẳng có lựa chọn nào khác. Sự ngoan ngoãn của trẻ là điều bắt buộc hơn là một lựa chọn.

Nhiều đứa trẻ ngoan vì không muốn bố mẹ phiền lòng. Có những phụ huynh luôn biểu hiện rõ ra ngoài sự ưu phiền và cảm giác suy kiệt. Họ khiến trẻ cảm thấy không thể đối mặt với bất cứ rắc rối hay khó khăn nào nữa, nhất là rắc rối từ phía con cái. Hoặc có thể trẻ rất ngoan để xoa dịu một phụ huynh hay cáu giận, bạo lực - người có thể trở nên đáng sợ đến kinh hoàng trước bất cứ dấu hiệu nào cho thấy con mình kém hoàn hảo. Hay cũng có thể cha mẹ quá bận rộn và không thể quan tâm nên bằng cách ngoan ngoãn, đứa trẻ mới hi vọng giành được tình yêu thương và sự quan tâm từ đấng sinh thành.

Các chuyên gia phân tích rằng tình trạng ức chế những cảm xúc tiêu cực trên mặc dù tạo ra sự ngoan ngoãn dễ chịu ngắn hạn nhưng lại khiến trẻ tích trữ một khối lượng khổng lồ những khó khăn ở giai đoạn sau này cuộc đời.

Đứa trẻ ngoan trở thành người lưu giữ quá nhiều bí mật và là người truyền tải những điều ít thú vị. Trẻ nói những lời dễ thương, trẻ là chuyên gia trong việc thỏa mãn kỳ vọng của cha mẹ. Nhưng suy nghĩ thực sự, cảm nhận thực sự của trẻ bị chôn vùi và sau đó, nảy sinh những triệu chứng tâm sinh lý, những trận bùng phát cảm xúc đột ngột và cả nỗi đau khổ, chua chát.

"Chất bệnh" trong một đứa trẻ ngoan chính là việc chúng luôn nghĩ rằng người khác sẽ không rộng lượng trước sự xấu xa, tồi tệ chúng làm. Chúng cũng che giấu những cảm xúc lành mạnh mà bất cứ đứa trẻ bình thường nào cũng có, đó là thể hiện sự tham lam, đố kỵ, mặt xấu xí của mình nhưng vẫn được bao dung, được yêu thương.

Một người ngoan điển hình còn gặp phải những vấn đề đặc biệt liên quan tới tình dục. Khi còn nhỏ, họ có thể được khen ngợi bởi bản tính ngây thơ, trong sáng. Tuy nhiên, khi trưởng thành, như tất cả chúng ta, họ phát hiện ra trạng thái mê đắm của tình dục. Điều đó xung đột sâu sắc với hình ảnh mà họ tin rằng mình được phép trở thành. Họ có thể phản ứng bằng cách từ bỏ khao khát của mình, trở nên lạnh lùng và tách biệt với cơ thể mình, họ dễ rơi vào mặc cảm sợ hãi và ghê tởm.

Trong công việc, người ngoan cũng gặp phải rắc rối. Khi còn nhỏ, họ tuân thủ quy tắc, không bao giờ gây rối và đề cao việc không làm khó chịu bất cứ ai. Nhưng tuân thủ quy tắc không giúp bạn tiến xa khi trưởng thành. Gần như mọi thứ thú vị, đáng làm hoặc quan trọng đều đi kèm với sự chống đối. Một ý tưởng chói sáng luôn làm thất vọng một số người nhất định nhưng vẫn rất xứng đáng để tiếp tục theo đuổi. Một đứa trẻ ngoan đã gắn lên mình con đường dẫn tới một sự nghiệp làng nhàng và cách làm hài lòng người khác một cách vô ích.

Người trưởng thành là người mối quan hệ cởi mở, chân thành, không sợ hãi, cùng với đó là những góc tối, sự phức tạp và tham vọng của chính họ. Sự thật là không phải mọi thứ khiến chúng ta hạnh phúc sẽ làm vừa lòng người khác hay sẽ được xã hội vinh danh. Điều quan trọng là khám phá và kiên trì theo đuổi những thứ làm chúng ta hạnh phúc.

Nuôi dạy một đứa trẻ ngoan ngoãn là mong ước của mọi bố mẹ nhưng trên hết, hãy để trẻ lớn lên, trưởng thành một cách tốt đẹp nhưng sống chân chật với cá tính của mỗi người.

Nguồn: Gia đình Việt Nam